Võ sĩ huyền thoại Pacquiao chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Philippines năm 2022

Thượng nghị sĩ Manny Pacquiao tuyên bố hôm Chủ nhật rằng ông sẽ tranh cử chức Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2022.

Ông chính thức chấp nhận sự đề cử mình là người đứng đầu Đảng cầm quyền PDP-Laban cùng với Thượng nghị sĩ Aquilino “Koko” Pimentel III.

“Tôi là một chiến binh và tôi sẽ luôn là một chiến binh dù ở trong hay ngoài võ đài”, biểu tượng quyền anh nói trong bài phát biểu về đề cử của mình tại Đại hội Toàn quốc của Đảng PDP-Laban.

Ông cho biết thêm “Nhân danh những người đồng hương của chúng tôi mong muốn có một sự thay đổi đúng đắn trong việc lãnh đão và phục vụ cho người dân Philippines, tôi sẽ nỗ lực hết mình trước sự kỳ vọng của mọi người”

Trả lời cho những người chỉ trích nghi ngờ về trình độ của ông khi đứng ra ứng cử vị trí hàng đầu của chính phủ, Pacquiao cho biết bản thân từng trải qua nghèo khó và đây sẽ là tiền đề giúp ông lãnh đạo tốt đất nước.

Pacquiao lần đầu tiên giành được một ghế trong Hạ viện vào năm 2010 với tư cách là nghị sĩ đại diện cho tỉnh Sarangani. Ông đã tái đắc cử vào năm 2013 trước khi tranh cử và giành được vị trí thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong cuộc họp, phe PDP-Laban đã trao cho ông quyền lựa chọn người tranh cử và các thành viên trong nhóm thượng nghị sĩ của họ sẽ tham gia vào các cuộc thăm dò ý kiến sắp tới nhưng hiện ông vẫn chưa công bố tên.

Nhà lập pháp cũng đưa ra lời cảnh báo đối với những chính trị gia vô lương tâm. Trước đó, ông cáo buộc chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, đồng minh cũ của ông, tham nhũng nhiều hơn so với người tiền nhiệm.

Trong bài phát biểu của riêng mình trước tuyên bố của Pacquiao, Pimentel nói rằng bất cứ điều gì xảy ra, ứng cử viên của họ sẽ tham gia cuộc đua tranh cử chức Tổng thống. Trước đó, phe PDP-Laban do Bộ trưởng Năng lượng Alfonso Cusi đứng đầu đã đệ đơn lên Ủy ban Bầu cử tuyên bố Pacquiao và các đồng minh là “sĩ quan bất hợp pháp” của đảng cầm quyền.

“Dù điều gì xảy ra, người mà chúng tôi sẽ tuyên bố hôm nay sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng PDP-Laban.”

Phe do Cusi lãnh đạo đã tán thành Thượng nghị sĩ Bong Go và Tổng thống Rodrigo Duterte lần lượt là ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống của họ. Duterte chấp nhận đề cử trong khi Go từ chối.

Ngoài Pacquiao, chỉ có Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson đã xác nhận việc tranh cử chức tổng thống của mình, với Chủ tịch Thượng viện Vicente “Tito” Sotto III là người tranh cử của ông.