Người nước ngoài đã tiêm vắc xin đầy đủ được phép nhập cảnh vào Philippines (Thông cáo báo chí ngày 6/2/2022)

MANILA, Philippines — Cục Xuất nhập cảnh (BI) thông báo rằng họ sẽ thực hiện chính sách mới của chính phủ nhằm mở rộng đối tượng người nước ngoài được phép nhập cảnh vào quốc gia này.

Ủy viên Cục Xuất nhập cảnh, ông Jaime Morente tuyên bố rằng, theo quyết định gần đây của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF), tất cả người nước ngoài đã tiêm vắc xin đầy đủ được phép nhập cảnh vào Philippines bắt đầu từ ngày 10 tháng 2.

Ông Morente chỉ ra rằng công dân từ 157 quốc gia được liệt kê trong Sắc lệnh số 408 năm 1960 sửa đổi và các quốc tịch khác được đề cập trong Thông tư liên quan của Sở Ngoại vụ, được phép nhập cảnh miễn thị thực, trong khi đó những người bị yêu cầu thị thực phải đảm bảo có thị thực nhập cảnh và Giấy miễn thị thực (EED) từ lãnh sự quán hoặc đại sứ quán Philippines gần nhất.

Tuy nhiên, người nước ngoài đã tiêm vắc xin đầy đủ khi đến Philippines sẽ phải xuất trình bằng chứng đã tiêm vắc xin đầy đủ được phê duyệt bởi IATF, kết quả RT-PCR âm tính có giá trị trong 48 giờ trước khi xuất cảnh từ quốc gia khởi hành và bảo hiểm du lịch Covid-19 tối thiểu 35 nghìn USD, có giá trị trong suốt thời gian lưu trú tại Philippines cho hãng hàng không khi làm thủ tục.

Du khách tới Philippines phải có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng và vé máy bay quốc tế.

Nghị quyết của IATF nêu rõ rằng, những người không thể xác nhận bằng chứng tiêm vắc xin sẽ bị giữ lại cơ sở kiểm dịch cho đến khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính được thực hiện vào ngày thứ 5.

Ông Morente nói rõ rằng, những công dân nước ngoài chưa được tiêm vắc xin, bất kể loại thị thực nào cũng sẽ không được phép nhập cảnh.

Ông Morente cho biết: “Theo chỉ đạo của IATF, người nước ngoài chưa được tiêm vắc xin hoặc mới được tiêm 1 mũi sẽ không được phép nhập cảnh”. Ông nói thêm: “Chỉ những người đã tiêm vắc xin đầy đủ mới được phép nhập cảnh.”

Ông Morente nói rằng người nước ngoài chưa được tiêm vắc xin và những người không thể xuất trình các giấy tờ cần thiết sẽ bị từ chối và sẽ lên chuyến bay khả dụng tiếp theo trở về nơi xuất phát của họ. Ông cũng kêu gọi các hãng hàng không chỉ cho phép người nước ngoài đủ điều kiện lên máy bay và cảnh báo rằng những người không đủ điều kiện nhưng cố tình lên máy bay sẽ bị phạt tiền và nhận hình phạt theo quy định.