Dự án mở rộng LRT 1 tới Cavite sẽ đi vào hoạt động vào năm 2031

Theo Bộ Giao thông Vận tải (DOTr) Philippines, hai giai đoạn cuối cùng của dự án mở rộng Tuyến Tàu điện nhẹ số 1 (LRT 1) tới Cavite có thể bắt đầu xây dựng sớm nhất vào năm 2026, nhằm đưa toàn bộ tuyến đường sắt đi vào hoạt động vào năm 2031.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phụ trách Đường sắt, ông Jeremy Regino, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào tuần trước, cho biết họ đang lên kế hoạch hoàn tất việc thu hồi quyền sử dụng đất còn lại cho dự án vào cuối năm sau. Ông cho biết họ đã đảm bảo được “hơn 80%” quyền sử dụng đất cho tuyến đường sắt này.

Ngoài ra, ông Regino cho biết họ cũng đang di dời các tiện ích như cột điện và đường ống nước để dọn đường cho việc xây dựng.

Giai đoạn hai của dự án mở rộng LRT 1 Cavite bao gồm trạm Las Piñas và trạm Zapote, giai đoạn ba và cũng là giai đoạn cuối cùng sẽ là trạm Niog.

Trong khi đó, giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào quý 4 năm nay. Tuyến này bao gồm năm trạm: Redemptorist, MIA, Asia World, Ninoy Aquino và Dr. Santos.

Liên quan đến lịch trình hoạt động từng phần, nhà điều hành tư nhân của LRT 1, Công ty Đường sắt nhẹ Manila (LRMC), sẽ tích hợp hệ thống hiện có của LRT 1 với tuyến mở rộng Cavite. Công ty này cũng sẽ tiến hành các thử nghiệm vận hành hệ thống và đánh giá độ an toàn cũng như độ tin cậy của tuyến đường sắt mở rộng.

Vì vậy, hoạt động của LRT 1 sẽ tạm thời dừng vào các ngày 17 đến 18 tháng 8, 24 đến 25 tháng 8 và 31 tháng 8 đến 1 tháng 9.

Các biện pháp khắc phục tạm thời

Nhà điều hành tàu cho biết họ đã phối hợp với Ủy ban Nhượng quyền Vận tải Đường bộ để triển khai thêm các xe buýt. Họ cũng đã liên hệ với Cơ quan Phát triển Đô thị Manila để cung cấp thêm các nhân viên kiểm soát giao thông và các biện pháp kiểm soát đám đông.

Dự án mở rộng 11,8 km, bao gồm các thành phố lớn như Quezon, Caloocan, Manila, Pasay và Parañaque, bắt đầu tại trạm Baclaran của LRT 1. Dự án được thiết kế để phục vụ tới 800.000 hành khách mỗi ngày.

Vào tháng 8 năm ngoái, LRT 1 đã thực hiện tăng giá vé để tạo thêm doanh thu cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và bảo trì. Giá vé khởi điểm tối thiểu đã tăng từ 11 peso lên 13,29 peso, trong khi giá vé bổ sung mỗi km tăng từ 1,50 peso lên 1,29 peso.