Quân đội Trung Quốc tiến hành tuần tra vũ trang, diễn tập bắn đạn thật gần biên giới Myanmar

BẮC KINH — Quân đội Trung Quốc cho biết vào thứ Hai rằng họ đã tổ chức các đơn vị quân đội và tuần tra chung giữa lực lượng không quân và cảnh sát trên mặt đất gần biên giới với Myanmar nhằm duy trì an ninh và ổn định khi các cuộc xung đột giữa chính quyền quân sự Myanmar và lực lượng nổi dậy leo thang.

Các cuộc tuần tra sẽ tập trung vào các khu vực xung quanh Ruili, Zhenkang và các khu vực tiền tuyến khác tại Trung Quốc, theo thông báo của quân đội.

Các trận chiến lớn đã xảy ra tại các bang Kachin và Shan ở miền bắc Myanmar, với các đạn pháo gây thương tích cho người dân và hư hại tài sản ở phía Trung Quốc, đồng thời đe dọa các dự án cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Bộ Tư lệnh Chiến trường miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang tổ chức các đơn vị quân đội để kiểm tra khả năng “di chuyển nhanh chóng, ngăn chặn và kiểm soát, và tấn công cùng nhau, duy trì an ninh và ổn định tại các khu vực biên giới,” quân đội cho biết.

Một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cũng được lên kế hoạch tổ chức các cuộc diễn tập bắn đạn thật phía Trung Quốc của biên giới Trung Quốc-Myanmar từ ngày 27 đến 29 tháng 8, theo một tuyên bố khác từ quân đội Trung Quốc.

Các cuộc diễn tập sẽ diễn ra tại các khu vực nằm ở phía nam Ruili và các khu vực xung quanh huyện Zhenkang và khu tự trị Gengma Dai và Va ở tỉnh Vân Nam, phía tây Trung Quốc, theo thông tin từ quân đội.

Trung Quốc cho biết xung đột đang gây ra tác động tiêu cực đến sự ổn định và trật tự xã hội tại biên giới Trung Quốc-Myanmar.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng nói gần đây rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục “cam kết khôi phục hòa bình và ổn định tại Myanmar.”