PNP đột kích vào khuôn viên KOJC ở thành phố Davao để bắt giữ Quiboloy

MANILA, Philippines — Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) đã tiến hành một cuộc truy quét quy mô lớn tại khuôn viên của Kingdom of Jesus Christ (KOJC) ở thành phố Davao vào sáng sớm thứ Bảy để bắt giữ Apollo Quiboloy, người bị cáo buộc là tội phạm tình dục và buôn người.

Theo báo cáo từ Super Radyo Davao của GMA News, hàng trăm cảnh sát từ Văn phòng Khu vực XI của PNP đã tập trung tại cổng vào khuôn viên ở quận Buhangin trước bình minh.

Cảnh sát đã vào được khuôn viên KOJC lúc 5:27 sáng và bắt đầu tìm kiếm người đứng đầu tổ chức này.

Thiếu tướng Nicolas Torre III, giám đốc PNP Khu vực XI, giải thích rằng đã có hai lệnh bắt giữ được ban hành đối với Quiboloy cùng đồng phạm. Mỗi lệnh bắt giữ có năm đồng phạm bị cáo buộc.

Người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát Thành phố Davao, Thiếu tá Cảnh sát Catherine dela Rey, đảm bảo rằng cuộc tìm kiếm tại khuôn viên KOJC, nơi có 42 tòa nhà, sẽ được thực hiện kỹ lưỡng trong khi giảm thiểu nguy cơ gây hại.

Cuộc truy quét vào thứ Bảy là nỗ lực thứ hai của PNP nhằm bắt giữ Quiboloy tại khuôn viên ở thành phố Davao.

Nỗ lực đầu tiên, diễn ra vào ngày 10 tháng 6 năm 2024, đã chứng kiến sự căng thẳng leo thang giữa cảnh sát và các thành viên của KOJC khi các sĩ quan dùng thang để vượt qua hàng rào và cổng chính của khuôn viên để tiếp cận tài sản. Ban đầu, những người theo Quiboloy đã cố gắng ngăn cản cảnh sát nhưng cuối cùng đã nhượng bộ.

Quiboloy, người tự xưng là “con trai được Chúa chọn,” đang có các lệnh bắt giữ từ tòa án thành phố Davao và thành phố Pasig vì tội lạm dụng tình dục trẻ em và buôn người.

Ông ta cũng có tên trong danh sách truy nã gắt gao của Cục Điều tra Liên bang (FBI) vì bị cáo buộc điều hành một tổ chức buôn bán tình dục.

Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. trước đó đã yêu cầu vị mục sư này ra đầu thú và tuân theo pháp luật thay vì đặt câu hỏi về động cơ của những người treo thưởng 10 triệu peso cho việc bắt giữ ông ta.

Người sáng lập KOJC là người gốc Davao và cũng là đồng minh thân cận của cựu tổng thống và thị trưởng thành phố Davao, Rodrigo Duterte.