Cảnh sát Bắc Kinh bắt quả tang một băng nhóm tội phạm cung cấp dịch vụ “tăng tài khoản” trực tuyến

Vào tháng 6 năm 2021, Bộ phận an ninh mạng Môn Đầu Câu, Bắc Kinh trong quá trình làm việc đã phát hiện một nhóm tội phạm chuyên phát triển nền tảng kiểm soát đám mây để “tăng tài khoản” và “đầu cơ”. Một số lượng lớn tài khoản của nền tảng này thực hiện chuyển tiếp thông tin bất hợp pháp và có hại như cờ bạc, nội dung khiêu dâm và lừa đảo, đồng thời cảnh sát nghi ngờ băng nhóm này cũng tham gia vào nền công nghiệp đen xám bất hợp pháp.

Chi cục Môn Đầu Câu, Bắc Kinh hết sức xem trọng vụ án này, và dưới sự chỉ đạo của Cục An ninh mạng thành phố, Chi cục đã lập tức ra lệnh cho lực lượng cảnh sát tinh nhuệ thành lập đội đặc nhiệm tiến hành điều tra. Sau quá trình nghiên cứu và phá án chuyên sâu, tỉ mỉ, lực lượng đặc nhiệm đã nhanh chóng xác định được băng nhóm tội phạm ẩn nấp dưới vỏ bọc một công ty công nghệ.

Sau khi điều tra, nền tảng kiểm soát đám mây WeChat do băng nhóm này phát triển có các chức năng mạnh mẽ, có thể thực hiện các chức năng quản lý hàng loạt tài khoản WeChat, tự động thêm bạn bè, nhắn tin nhóm tự động, đăng tin lên vòng bạn bè và cũng có thể ẩn địa chỉ IP thực.

Sau khi thống kê dữ liệu nền của nền tảng kiểm soát nhóm, cảnh sát phát hiện có tổng cộng 27.804 người dùng bị nghi ngờ là bất hợp pháp và vi phạm quy định. Cảnh sát đã tiến hành kiểm soát và phân loại hàng loạt tài khoản WeChat, hầu hết các tài khoản này được sử dụng để gian lận, cờ bạc, trang web khiêu dâm, làm thêm, cá độ,…

Qua quá trình điều tra cẩn trọng, tổ chuyên án đã từng bước lần ra cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động và các chứng cứ phạm tội của băng nhóm tội phạm.

Vào ngày 9 tháng 7 năm 2021, tổ chuyên án đã tiến hành truy bắt tập trung băng nhóm trên, bắt giữ 5 người bao gồm Li Mouteng và Yue Mouju, thu giữ tổng cộng 21 thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại di động.

Sau khi thẩm tra, các nhân viên nói trên khai rằng, mặc dù biết khách hàng sử dụng tài khoản vào các hoạt động phi pháp như cờ bạc và lừa đảo nhưng họ vẫn bán nền tảng kiểm soát đám mây cho khách hàng để cung cấp dịch vụ kiểm soát tài khoản WeChat tự động. Theo thống kê, băng nhóm này đã thu về hơn 3,6 triệu nhân dân tệ trước khi bị bắt.

Hiện tại, 4 thành viên trong băng nhóm gồm Li Mouteng và Yue Mouju đã bị áp dụng biện pháp bắt buộc hình sự theo quy định của pháp luật. Vụ việc này vẫn đang được điều tra thêm.