Bộ Y tế Philippines ghi nhận 3.027 ca nhiễm biến thể Delta, chiếm 24,16% tổng số mẫu được giải trình tự trong cả nước

Metro Manila– Dựa trên dữ liệu về tình hình đại dịch COVID-19 đang dần được cải thiện, Nhóm nghiên cứu OCTA cho biết hôm thứ Tư rằng Metro Manila và các tỉnh lân cận đang tiến gần hơn đến chiến thắng trong cuộc chiến chống lại biến thể dễ lây lan hơn của virus corona – Delta.

Thành viên của Nhóm nghiên cứu OCTA, Ông Guido David cho biết họ đã quan sát thấy một mô hình đang diễn ra ở quốc gia này, trong đó các làn sóng lây nhiễm của biến thể thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng do “yếu tố thời kỳ” của nó.

Ông cho biết làn sóng lây nhiễm của biến thể Delta đáng sợ đang chậm lại thể hiện qua số ca nhiễm ở Metro Manila, Bulacan, Cavite, Laguna và Rizal – được gọi chung là NCR Plus đang có xu hướng giảm dần.

 “Điều đó mang lại cho chúng tôi sự lạc quan rằng làn sóng Delta trong khu vực NCR Plus sẽ sớm kết thúc. Đó là những gì chúng tôi gọi là trò chơi kết thúc khi điều đó xảy ra”, ông chia sẻ với CNN Philippines New Day.

Ông David cho biết việc triển khai hệ thống cảnh báo, tỷ lệ tiêm chủng cao và cải thiện việc tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe tối thiểu đang giúp giảm các ca nhiễm COVID-19 mới trong NCR Plus. Ông nói thêm rằng hệ số lây nhiễm cơ bản trên cả nước cũng được cải thiện đáng kể.

Hệ số lây nhiễm cơ bản trong nước giảm xuống còn 0,96. Các chuyên gia y tế cho biết R0 lý tưởng phải là một hoặc ít hơn để đảm bảo bệnh nhân COVID-19 không lây lan virus theo cấp số nhân. R0 cao hơn một có nghĩa là vẫn có sự lây truyền cộng đồng đáng kể.

Tuy nhiên, David cảnh báo không nên nới lỏng hệ thống cảnh báo ở Metro Manila vì tỷ lệ sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của khu vực thủ đô vẫn ở mức rủi ro cao.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến vào khoảng tháng 8 khi quốc gia này phát hiện thêm nhiều ca nhiễm biến thể Delta, một loại biến thể mà theo các chuyên gia y tế có khả năng lây truyền tương tự như bệnh thủy đậu – với trung bình mỗi người bị nhiễm có thể lây truyền virus cho 8 hoặc 9 người khác.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện đã ghi nhận 3.027 ca nhiễm biến thể Delta, chiếm 24,16% tổng số mẫu được giải trình tự trong cả nước.