6.909 hành khách đã bị chặn lại tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021

PASAY, Philippines – Cục Xuất Nhập cảnh cho hay họ đã chặn 495 nạn nhân buôn người và lao động bất hợp pháp đang tìm cách bay ra nước ngoài trong 3 quý đầu năm.

Trong một tuyên bố, Ủy viên Cục Xuất Nhập cảnh, Ông Jaime Morente cho biết tổng cộng 8.413 hành khách đã bị hoãn khởi hành trong cùng thời gian, chủ yếu là do có giấy tờ không hợp lệ.

Ông Morente nói thêm rằng 90% hoặc 6.909 hành khách đã bị chặn lại tại Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) trong khi số còn lại bị chặn lại tại các sân bay ở Clark, Pampanga và Mactan, Cebu.

Trong đó, 325 người được phát hiện là nạn nhân của tội phạm buôn người và đã được chuyển cho Hội đồng liên ngành về phòng chống buôn người (IACAT) để điều tra và nộp đơn buộc tội người chịu trách nhiệm tuyển dụng họ và 170 người được chuyển tới Cơ quan Quản lý Lao động ở nước ngoài của Philippines (POEA) về sự khác biệt trong hồ sơ xin việc của họ.

Ông Morente cho biết: “Bất chấp những thách thức do đại dịch mang lại, chúng tôi không hề từ bỏ nỗ lực chống lại nạn buôn người. Ông trích dẫn việc quốc gia này duy trì trạng thái Cấp 1 trong Chỉ số chống buôn người (TIP) của Hoa Kỳ là bằng chứng cho thấy Philippines thể hiện sự tiến bộ đáng kể mỗi năm trong công cuộc phòng chống nạn buôn người.

Ông Morente cho biết “Chúng tôi có nhiệm vụ phải hành động để chứng minh rằng kababayan của chúng tôi không phải là nạn nhân của những tổ chức lợi dụng họ. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi những kẻ buôn người và những tổ chức tuyển dụng lao động bất hợp pháp này bị đưa ra sau song sắt.”