Alice Guo trở lại Philippines sau khi bị bắt ở Indonesia

Alice Guo xuống máy bay thuê hạ cánh tại một nhà chứa máy bay tư nhân ở Thành phố Pasay lúc 1:10 sáng ngày 6 tháng 9 năm 2024

MANILA, Philippines — Cựu thị trưởng Bamban Alice Guo, còn được gọi là Guo Hua Ping, đã trở lại Philippines hai ngày sau khi bị bắt ở Indonesia.

Chuyến bay số hiệu RP-C6188 chở Guo đã hạ cánh tại nhà chứa máy bay của Royal Star Aviation, một hãng cho thuê máy bay tư nhân, ở thành phố Pasay lúc 1:10 sáng thứ sáu.

Bà đi cùng với Bộ trưởng Nội vụ Benhur Abalos và Tổng cục trưởng Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP), Tướng Rommel Marbil, cả hai đều đến Indonesia vào sáng thứ năm.

Chính quyền Indonesia đã bắt giữ Guo tại thành phố Tangerang, Jakarta và giam giữ cô tại Jatanras Mabes Polri vào thứ Tư, ngày 4 tháng 9.

Guo sẽ đến Cramp Crame ở thành phố Quezon, nơi các nhà chức trách đang chờ để thực hiện lệnh bắt giữ cô.

Tòa án xét xử khu vực Tarlac, Chi nhánh 109 đã ban hành lệnh bắt giữ vì cáo buộc Guo vi phạm Đạo luật chống tham nhũng và hối lộ. Tiền bảo lãnh của cô được ấn định là 180.000 peso.

Sự quan tâm của công chúng về tung tích của Guo tăng lên sau khi Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros tiết lộ vào ngày 19 tháng 8 rằng cựu thị trưởng này đã rời khỏi đất nước vào ngày 18 tháng 7 vừa qua.

Cô ta được cho là đã bỏ trốn cùng với Shiela Guo, Wesley Guo bằng cách đi nhiều thuyền đến Sabah.

Guo đã vắng mặt trong một số phiên điều trần của Thượng viện về hoạt động điều hành cờ bạc nước ngoài bất hợp pháp của Philippines tại thị trấn của cô.

Luật sư của bà, Luật sư Stephen David, đã nêu lý do bà vắng mặt là vì lo ngại về sức khỏe tâm thần.

Hơn nữa, việc Cục Di trú xác nhận Guo không hề có lịch trình khởi hành nào càng làm dấy lên nghi vấn về nơi ở của cô.

Vào ngày 21 tháng 8, Shiela và Ong bị bắt tại Batam, Indonesia và bị đưa trở lại Philippines một ngày sau đó.

Cựu thị trưởng phải đối mặt với các cáo buộc buôn người và rửa tiền, và cũng bị Thượng viện truy nã vì không tham dự phiên điều trần.