Alice Guo dự kiến ​​sẽ trở lại vào tối thứ năm — Tulfo

MANILA, Philippines — Thị trưởng Bamban bị sa thải, Alice Guo dự kiến ​​sẽ trở về Philippines vào tối thứ năm, ngày 5 tháng 9.  

Thượng nghị sĩ Raffy Tulfo cho biết vị thị trưởng đang gặp khó khăn dự kiến ​​sẽ đến đất nước này từ Indonesia trên chuyến bay được thuê lúc 6:18 chiều

Bà sẽ đến cùng với Bộ trưởng Nội vụ Benjamin Abalos và Tổng giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines, Tướng Rommel Marbil.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với báo chí, luật sư Stephen David của Guo cũng cho biết vị thị trưởng bị sa thải này “rất có khả năng” sẽ trở lại vào hôm nay. 

Ngoài ra, còn có một cuộc trao đổi tù nhân được cho là do chính phủ Indonesia yêu cầu để đẩy nhanh việc đưa Guo trở về nước.

Theo báo cáo, Jakarta muốn trùm ma túy người Úc Gregor Haas đổi lấy Guo. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết không có yêu cầu chính thức nào được chính phủ Philippines nhận được. 

Khi Guo trở về, đây sẽ là lần đầu tiên vị thị trưởng bị sa thải này xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 5 năm 2024. Bà phải đối mặt với nhiều cáo buộc do quốc tịch của mình và cáo buộc liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp của các Nhà điều hành cờ bạc nước ngoài Philippines (POGO).

Lần xuất hiện công khai cuối cùng của thị trưởng là vào ngày 22 tháng 5 năm 2024, khi bà tham dự cuộc điều tra của Ủy ban Phụ nữ Thượng viện về các POGO bất hợp pháp.

Guo dự kiến ​​sẽ bị Thượng viện giam giữ khi trở về vì bà có lệnh bắt giữ vì tội coi thường pháp luật do thượng viện ban hành do bà không xuất hiện trong cuộc điều tra về các hoạt động POGO bất hợp pháp bị cáo buộc. 

Ngày 26 tháng 8 vừa qua, những đồng phạm bị cáo buộc của Guo, thành viên sáng lập Lucky South 99 Cassandra Ong và người chị gái được cho là Shiela Guo, đã ngay lập tức được bàn giao cho chính quyền Philippines sau khi họ bị bắt giữ ở Indonesia.