Hontiveros kêu gọi chính quyền “tăng cường tuần tra” chống lại các POGO ngầm

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros

Hôm thứ Hai, Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros một lần nữa kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường lệnh cấm hoàn toàn đối với các nhà điều hành trò chơi ngoài khơi (POGO) của Philippines vì ​​một số trong số họ vẫn đang hoạt động “ngầm”.

“Bất chấp tuyên bố của Tổng thống trong Diễn văn Quốc gia, các hoạt động ngầm của POGO vẫn tiếp diễn, vì vậy tôi kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật của chúng ta tăng cường và thực hiện lệnh cấm nhập cảnh hoàn toàn của Tổng thống”, Hontiveros cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai.

Vào ngày 31 tháng 8, Hội đồng chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống (PAOCC) đã đột kích một trung tâm POGO bất hợp pháp tại Thành phố Lapu-Lapu, Cebu và giải cứu hơn 150 người nước ngoài.

“Các phiên điều trần của chúng tôi đã chỉ ra rõ ràng rằng các POGO này do các tổ chức tội phạm có tổ chức và liên kết điều hành thông đồng với một số viên chức công quyền… Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết tâm truy cứu trách nhiệm đối với những viên chức thông đồng với họ”, Hontiveros cho biết. Hontiveros cũng muốn có sự phối hợp tốt hơn giữa các đơn vị thực thi pháp luật, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.

“Những hành vi như vậy không nên được phép nữa, bao gồm cả việc đổi tên các POGO”, phó lãnh đạo phe thiểu số của Thượng viện cho biết. Có những báo cáo rằng các POGO sẽ trở thành tổng đài hoặc ẩn náu trong các khu kinh tế đặc biệt và các vụ lừa đảo khác.

Hontiveros cũng nhắc lại nhu cầu thực thi Đạo luật Cộng hòa số 12010 hoặc Đạo luật Chống lừa đảo tài khoản tài chính (AFASA) trước các cuộc đột kích POGO gần đây ở Cebu.

“AFASA cũng có một điều khoản cho phép sử dụng tài sản bị tịch thu để bảo vệ nạn nhân. Đã đến lúc chúng ta ban hành luật”, Hontiveros cho biết, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu phải mang lại công lý cho các nạn nhân. • BI hạ cấp tình trạng thị thực cho hơn 2.000 công nhân POGO

Theo luật, bà cho biết, lao động cưỡng bức của nạn nhân buôn người có thể bị coi là hành vi phá hoại kinh tế.

Tháng 7 vừa qua, trong kỳ họp SONA lần thứ ba, Tổng thống Ferdinand Marcos, Jr. đã tuyên bố ông sẽ cấm các POGO và yêu cầu họ phải chấm dứt hoạt động vào cuối năm.