‘Chiến dịch thù ghét Trung Quốc có thể dẫn đến chiến tranh’

Cựu thượng nghị sĩ Nikki Coseteng

Cựu thượng nghị sĩ Nikki Coseteng cho biết hôm thứ Bảy rằng chiến dịch thù ghét chống lại Trung Quốc có thể đẩy Philippines vào cuộc chiến với siêu cường cộng sản này.

“Bản thân chiến dịch này, được thúc đẩy một cách tinh vi và đôi khi công khai thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội, đang đe dọa chia rẽ đất nước chúng ta. Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này một cách kịp thời và đầy đủ, nó sẽ leo thang thành một chiến dịch thù ghét toàn diện, không chỉ chống lại Trung Quốc mà còn chống lại cộng đồng người Hoa tại Philippines,” bà nói thêm.

Coseteng cảnh báo rằng đất nước hiện đang đứng trên bờ vực chiến tranh, lưu ý rằng hậu quả thực sự của xung đột không chỉ giới hạn ở mất mát nhân mạng và sự tàn phá ngay lập tức, mà còn bao gồm những tổn hại không thể khắc phục để lại cho các thế hệ mai sau.

“Chiến tranh tạo ra những mất mát không kể xiết, chia rẽ và phân cực giữa con người với nhau. Những vết sẹo mà nó để lại không chỉ là thể chất mà còn rất sâu sắc về tâm lý, xé toạc cấu trúc của các xã hội,” bà cho hay.

Coseteng cho biết, với tư cách là một người Philippines gốc Hoa, bà đã phải chịu đựng “những lời lẽ kì thị người Hoa từ những người bạn được cho là có học thức.”

Sự việc này, bà cho biết, là một dấu hiệu đáng lo ngại về việc cách thức hùng biện chống Trung Quốc ngày càng làm mờ đi ranh giới giữa người Hoa và người Philippines gốc Hoa.

Coseteng cho biết thêm rằng nhiều người Philippines gốc Hoa, bao gồm cả những người đã kinh doanh hợp pháp qua nhiều thế hệ, hiện đang cảm thấy bị phân biệt đối xử.

Bà nói rằng việc bỏ qua những đóng góp của người Philippines gốc Hoa cho lịch sử và phúc lợi của đất nước không chỉ phản tác dụng mà còn vô cùng bất công.

Coseteng bày tỏ sự hoài nghi về lời hứa bảo vệ người Philippines gốc Hoa của chính phủ.

“Trong một môi trường mà sự hung hăng được dung túng và khuyến khích, còn những người dân Philippines bình thường thì sao? Họ có thể cảm thấy an toàn như thế nào khi các nhà lãnh đạo có trách nhiệm bảo vệ họ lại tiếp tay cho sự thù địch như vậy?” bà nói.

Coseteng cho rằng vấn đề Biển Tây Philippines đang bị thao túng để bôi xấu Trung Quốc.

Coseteng cho biết việc sử dụng tài liệu nhập cư giả mạo không phải là tội phạm duy nhất của người Trung Quốc.

“Hàng trăm nghìn, nếu không phải hàng triệu, người nước ngoài đã trải qua cùng các thủ tục do những người hỗ trợ bên trong chính phủ chúng ta thực hiện,” bà nói thêm.

Coseteng cho biết sẽ rất khó để các nhà điều hành bất hợp pháp tồn tại mà không có sự giúp đỡ từ chính quyền Philippines.

“Chúng ta vẫn chưa thấy toàn bộ sức mạnh của pháp luật mang họ ra trước công lý,” bà nói. Coseteng cho rằng Philippines cần một nhà đàm phán có năng lực với Trung Quốc.