Tóm tắt: Từ Bamban đến Batam, đồng phạm của Alice Guo tiết lộ mạng lưới rộng lớn của POGO

Cassandra Li Ong đến Philippines vào ngày 22 tháng 8 năm 2024 sau khi bị bắt giữ ở Indonesia

MANILA — Trốn thoát, bắt giữ, Quốc hội – vụ trốn thoát khỏi Philippines của cựu Thị trưởng Bamban, Tarlac, Alice Leal Guo và việc bắt giữ hai đồng phạm bị cáo buộc của cô tại Indonesia đã tiết lộ mối liên hệ với hai hoạt động đánh bạc bất hợp pháp lớn ở Luzon và cách thức các hoạt động chơi game trực tuyến ở nước ngoài của Philippines (POGO) mở rộng ra ngoài biên giới quốc gia.

Trường hợp kỳ lạ của Guo, 33 tuổi, người được bầu làm thị trưởng của Bamban, Tarlac vào năm 2022, bắt đầu từ ngày 13 tháng 3 năm 2024 sau một cuộc đột kích của cảnh sát vào thị trấn nhỏ của cô do báo cáo về buôn người và tra tấn công dân nước ngoài đã phát hiện ra một trong những hoạt động chơi game trực tuyến bất hợp pháp lớn nhất trong nước.

Ít nhất 400 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã bị bắt trong cuộc đột kích và sau đó bị trục xuất.
Các cuộc điều tra của chính phủ sau đó đã đặt ra những câu hỏi đáng lo ngại về Guo — rằng việc đăng ký khai sinh của cô chỉ được thực hiện khi cô 17 tuổi, rằng cô có cùng dấu vân tay với một công dân Trung Quốc và, quan trọng nhất, rằng cô đã nộp đơn xin nhiều giấy phép cho Công ty Phát triển Đất đai Baofu trước khi giả vờ rút khỏi công ty để tham gia vào chính trị địa phương.

Một báo cáo của Cục Xuất Nhập Cảnh cho biết Guo đã trốn thoát khỏi sự giám sát của nhà chức trách và chạy trốn, đầu tiên là đến Singapore và sau đó là Indonesia vào tháng trước, đã gây ra một làn sóng phẫn nộ nhưng có vẻ không thể tránh khỏi sau nhiều tháng không tuân thủ điều tra của Thượng viện.

Sau đó, có một bước ngoặt: Tin tức về việc người chị em được cho là của Alice, Shiela, và đồng phạm của cô, Cassandra Li Ong — cả hai đều có liên quan đến Lucky South 99 ở Porac, Pampanga — đã bị bắt tại Batam, Indonesia.

Ủy ban Chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống cho biết chính cựu đại diện của Lucky South 99, công dân Singapore Zhang Jie, đã giúp nhóm của Guo đặt phòng khách sạn ở Batam.
Shiela và Cassandra đã được đưa trở lại Philippines, nơi họ hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc rửa tiền.
Trong lời khai trước ủy ban Thượng viện, Shiela cho biết cô và anh chị em Alice và Wesley đã di chuyển bằng xe tải từ trang trại của họ ở Bamban, Tarlac đến một cảng không xác định vào tháng Bảy.
Họ sau đó di chuyển bằng thuyền trước khi được chuyển sang một tàu lớn hơn để đưa họ đến Malaysia, nơi họ ở lại vài ngày trước khi lên máy bay đến Singapore.
Tại Singapore, anh chị em nhà Guo đã gặp Ong — đại diện của trung tâm đánh bạc đã bị đóng cửa Lucky South 99 — trước khi đến Batam, nơi họ chia tay nhau và trước khi Shiela và Cassandra bị bắt giữ.
Các cơ quan chức năng về xuất nhập cảnh Philippines cho biết Alice Guo hiện đang ở Jakarta. Cục Xuất Nhập cảnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng Indonesia trục xuất cô.

Ủy ban Chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống tin rằng Alice Guo có thể đang hướng đến Tam giác Vàng, khu vực đầy rẫy tội phạm ở Campuchia, Myanmar và Lào, nơi bị kiểm soát bởi các tổ chức tội phạm và băng đảng, và nơi mà gia đình của Guo được cho là có lợi ích kinh doanh.

“Họ là một phần của tổ chức tội phạm lớn, băng nhóm Phúc Kiến, thuộc Tam giác Vàng,” phát ngôn viên của PAOCC, Winston Casio, cho biết.

ẢNH  CHỤP VỚI MARCOS VÀ CÁC QUAN CHỨC LÀM TÌNH HÌNH THÊM PHỨC TẠP

Những bức ảnh chụp các quan chức chính phủ với những nhân vật gây tranh cãi thường xuất hiện khi các vụ bê bối đang được chú ý. Các chính trị gia thường cho rằng, là những nhân vật công chúng, họ thường bị những người mà họ không quen biết yêu cầu chụp ảnh cùng.

Bộ Tư pháp trước đó cho biết việc bắt giữ cựu đại diện Lucky South 99, Ong và Shiela Guo cùng nhau tại Indonesia thiết lập mối liên kết giữa các hoạt động POGO ở Porac và Bamban.

Ong phủ nhận mọi liên quan đến các hoạt động POGO, nói rằng cô chỉ làm việc cho Whirlwind Corp., công ty bị cáo buộc cho thuê tài sản ở Barangay Santa Cruz cho Lucky South 99, nơi bị đột kích ở Porac, Pampanga vào tháng Sáu vừa qua.

Cô cũng phủ nhận Alice Guo, thị trưởng đang chạy trốn, là đối tác kinh doanh hay bạn bè của mình.

Tuy nhiên, cô thừa nhận có một mối liên hệ với gia đình Guo — Wesley, anh trai của Alice, là bạn trai của cô.