Philippines phải cho Trung Quốc thấy rằng các đồng minh sẵn sàng giúp bảo vệ Biển Tây Philippines

TUẦN TRA CHUNG. Tàu khu trục tên lửa BRP Jose Rizal của Hải quân Philippines và tàu khu trục JS Sazanami của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cùng nhau di chuyển trong hoạt động hợp tác hàng hải đầu tiên của họ ở Biển Tây Philippines vào ngày 2 tháng 8 năm 2024. Tại Diễn đàn Tin tức Thứ Bảy vào ngày 31 tháng 8, giám đốc Viện Hàng hải và Luật Biển Philippines Jay Batongbacal cho biết Philippines phải cho Trung Quốc thấy rằng họ có đồng minh giúp bảo vệ Biển Tây Philippines.

MANILA – Philippines phải cho Trung Quốc thấy rằng họ không đơn độc vì có các đồng minh sẵn sàng giúp đỡ trong việc bảo vệ Biển Tây Philippines (WPS), một chuyên gia hàng hải cho biết vào thứ Bảy.

Giám đốc Viện Các Vấn đề Hàng hải và Luật Biển tại Đại học Philippines, Jay Batongbacal, cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục quấy rối Philippines ở khu vực tranh chấp Biển Đông (SCS), bao gồm cả WPS, cho đến khi Manila nhượng bộ.

Tại Diễn đàn Tin tức thứ Bảy ở Quezon City, Batongbacal cho rằng điều quan trọng là Philippines cần thể hiện sự can đảm, vì rõ ràng rằng quốc gia này không thể một mình ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Đối với chúng ta, tất nhiên giải pháp ở đây là phải cho thấy rằng chúng ta không phải là những người nhỏ bé có thể bị phớt lờ, hay dễ dàng bị chà đạp. Nói cách khác, chúng ta vẫn còn sức mạnh, vẫn có thể đáp trả, và điều quan trọng là phải cho thấy rằng khi chúng ta đáp trả, khi chúng ta chiến đấu, chúng ta không đơn độc, có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ chúng ta,” Batongbacal nói.

Tuy nhiên, Batongbacal cho rằng việc viện dẫn liên minh của Philippines với các quốc gia khác để bảo vệ WPS chỉ nên là phương án cuối cùng. Thay vào đó, Manila nên tiếp tục khẳng định quyền chủ quyền của mình đối với vùng biển Philippines.

Batongbacal cho biết Philippines không nên dễ dàng bị lung lay bởi chiến thuật mới của Trung Quốc khi leo thang căng thẳng tại bãi cạn Escoda, và chính phủ nên tiếp tục tuần tra toàn bộ khu vực WPS.

Ông cho hay Trung Quốc chỉ đang làm phân tâm Philippines bằng cách biến bãi cạn Escoda thành “điểm nóng” mới cho xung đột hàng hải giữa hai nước.

Bắc Kinh tự tin rằng họ đủ mạnh để đe dọa và chiếm ưu thế trước Philippines, ông cho biết thêm.

“Hãy nhớ rằng ý định của Trung Quốc là chiếm toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả Biển Tây Philippines. Để chiếm được khu vực đó, họ cần phải thể hiện sự hiện diện liên tục của lực lượng tuần tra, đặc biệt là các lực lượng vũ trang và cơ quan thực thi pháp luật của họ,” Batongbacal nói.

“Họ chắc chắn sẽ tiếp tục điều đó. Họ sẽ chiếm đóng cho đến khi Philippines đầu hàng.”

Batongbacal cho biết các hành động hung hăng của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây sẽ tiếp tục, nhưng Philippines không nên tập trung vào chúng mọi lúc.

“Chúng ta không nên bị phân tâm bởi điều đó vì điều chúng ta cần nhìn nhận là toàn bộ việc chiếm đóng của Trung Quốc và những chiến thuật kiểu này,” Batongbacal nói. Philippines đang xem xét việc nộp đơn kiện lên một cơ quan quốc tế sau khi các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc có những hành động nguy hiểm gần đây chống lại tàu Cảnh sát biển Philippines ở vùng nước gần bãi cạn Escoda.