Alice Guo và 35 người khác bị kiện vì vụ rửa tiền 7 tỷ peso

Alice Guo

MANILA, Philippines — Alice Guo và 35 người khác bị cáo buộc có liên quan đến các hoạt động chơi game bất hợp pháp tại nước ngoài đã bị kiện với 87 tội danh rửa tiền trước Bộ Tư pháp (DOJ).

Hội đồng Chống rửa tiền (AMLC), Ủy ban Chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống (Paocc), và Cục Điều tra Quốc gia đã nộp đơn kiện vào thứ Sáu, theo Thứ trưởng Tư pháp Jesse Andres.

Ngoài Guo, danh sách bị đơn còn bao gồm Shiela Guo – người được cho là em gái của một cựu thị trưởng; Cassandra Li Ong – người bị cáo buộc là người thành lập một tổ chức điều hành trò chơi tại nước ngoài ở Philippines (Pogo); Dennis Cunanan – người bị cáo buộc giao dịch cho một Pogo; và các giám đốc và cổ đông của các Pogo và các công ty liên quan đến các Pogo, nơi mà số tiền bị rửa lên tới 7 tỷ peso đã đi qua.

Tại một cuộc họp báo, Andres cho biết: “Như các bạn biết, việc nộp đơn kiện tội rửa tiền đòi hỏi sự nghiên cứu và điều tra sâu sắc. Đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ mới có thể khởi động vụ kiện về tội rửa tiền. Sẽ có một cuộc điều tra tài chính quy mô rộng đằng sau nỗ lực này.”

“Và bây giờ khi AMLC đã hoàn tất, và phối hợp với DOJ và các cơ quan liên quan khác, chúng tôi tin rằng chúng tôi có một vụ kiện rửa tiền rất mạnh và chắc chắn,” Andres cho biết thêm.

Guo bị cho là “chủ mưu” của kế hoạch rửa tiền này khi cô được cho là đã sử dụng “nhiều thực thể để chuyển tiền của mình,” theo Luật sư Benjamin Samson của Hội đồng Liên ngành chống Buôn người trực thuộc DOJ.

Samson cho biết đơn kiện này chỉ là đơn đầu tiên trong số các đơn kiện rửa tiền mà họ dự định nộp chống lại Guo, Ong, Cunanan và những người khác.

Mối liên quan của Ong và Shiela
Khi được hỏi tại sao Ong lại có tên trong số các bị đơn, Samson cho biết đó là vì các thực thể Pogo tại Porac, Pampanga, và Bamban, Tarlac, được phát hiện có liên kết với nhau dựa trên cuộc điều tra.

“Vậy nên, lý do vì sao Cassandra Ong có liên quan đến vụ rửa tiền này là do, dựa trên cuộc điều tra do NBI, AMLC, và Paocc thực hiện, thật sự có bằng chứng cho thấy các nhân vật liên quan đến các trung tâm Pogo ở Bamban và Porac là một,” ông nói.

Số tiền được sử dụng để xây dựng Zu Yuan Pogo ở Bamban từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2021 được cho là đến từ lợi nhuận của Lucky South ở Porac.
Trong khi đó, nguyên tắc “âm mưu” được áp dụng trong trường hợp này để giải thích sự liên quan của Shiela.

“Cô ấy là một trong những người sáng lập tất cả các công ty của gia đình Guo, và dựa trên cuộc điều tra của AMLC, các công ty của gia đình Guo có liên quan đến rửa tiền,” Samson nói.

“Vì vậy, do chúng tôi áp dụng nguyên tắc âm mưu trong vụ án này, nên tất nhiên cả gia đình sẽ bị liên quan,” ông nói.