Philippines ký kết thỏa thuận quốc phòng với Việt Nam

Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang tại Cung điện Malacañan, ngày 30/8/2024

MANILA, Philippines — Philippines sẽ ký một hiệp ước quốc phòng quan trọng với Việt Nam vào thứ sáu, ngày 30 tháng 8, được cho là sẽ gửi đi thông điệp tới Trung Quốc trong bối cảnh nước này ngày càng tỏ ra quyết đoán trong khu vực. 

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang đã chào xã giao Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. vào sáng thứ sáu và dự kiến ​​sẽ hội đàm song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro vào buổi chiều.

Marcos cho biết trong một tuyên bố của Văn phòng Truyền thông Tổng thống, thời điểm chuyến thăm của Phan diễn ra vào “thời điểm rất quan trọng trong lịch sử” của hai nước. 

“Chúng ta hiện đang thảo luận về hợp tác quốc phòng, hợp tác an ninh, hợp tác hàng hải và chắc chắn là cả về lĩnh vực thương mại nữa”, Marcos cho biết. 

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ chuyến thăm của ngài sẽ thúc đẩy hơn nữa chiều sâu và phạm vi mối quan hệ của chúng ta”.

Chuyến thăm này diễn ra sau khi Philippines và Việt Nam tổ chức cuộc tập trận chung về bảo vệ bờ biển vào đầu tháng 8 — đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa hai quốc gia Đông Nam Á cùng có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông rộng lớn. 

Philippines và Việt Nam có các yêu sách chồng lấn đối với một số phần của quần đảo Trường Sa và thềm lục địa dưới biển ở Biển Đông. Mặc dù vậy, cả hai quốc gia đều bày tỏ mong muốn thảo luận để tìm ra giải pháp tôn trọng các yêu sách chủ quyền của cả hai quốc gia. 

Cả hai nước cũng đang có xung đột lâu dài với Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp, một số phần trong đó được gọi là Biển Tây Philippines. 

Teodoro cho biết vào thứ Ba, ngày 27 tháng 8, rằng Philippines và Việt Nam đã sẵn sàng ký kết các thỏa thuận “khi các bên hoàn tất thủ tục”.

“Và trên cơ sở đó, chúng ta có thể có động lực và động lực mới để hợp tác về mặt quốc phòng và quân sự”, Bộ trưởng Quốc phòng phát biểu tại một diễn đàn. 

Sau khi được ký kết, hiệp ước quốc phòng mới sẽ bổ sung vào các thỏa thuận mà Philippines đã ký với Việt Nam vào tháng 1 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng bảo vệ bờ biển và ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc ở vùng biển tranh chấp. 

Phản ứng trước các thỏa thuận của hai quốc gia Đông Nam Á, vào tháng 2, Trung Quốc đã chỉ trích Philippines và Việt Nam vì “cố gắng hình thành một nhóm nhỏ” và “làm phức tạp” tình hình trong khu vực. 

Philippines và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận tạm thời vào tháng 7 nhằm “giảm căng thẳng” trong các nhiệm vụ tiếp tế của Philippines cho BRP Sierra Madre ở Ayungin Shoal. Các cuộc xâm nhập gần đây của Trung Quốc vào các khu vực khác của Biển Tây Philippines, chẳng hạn như Escoda Shoal, đã  làm dấy lên nghi ngờ của các quan chức Philippines về sự chân thành của Trung Quốc trong việc ngăn chặn bất kỳ hành động thù địch nào nữa trên tuyến đường thủy căng thẳng này.