Tổng tư lệnh AFP xem xét việc mua thêm tên lửa tầm trung

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner Jr.

THÀNH PHỐ BAGUIO— Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), Tướng Romeo Brawner Jr., đang cân nhắc việc mua thêm hệ thống tên lửa tầm trung để nâng cao khả năng răn đe của đất nước.

“Một phần của sự tiến bộ này là cố gắng có được những hệ thống vũ khí mới nhất — đủ để chúng tôi có thể tạo ra hiệu ứng răn đe. Vì vậy, một trong những vũ khí hiện đại chính là các hệ thống tên lửa,” ông Brawner nói vào cuối tuần qua

Ông Brawner nhấn mạnh rằng kế hoạch này là một phần của lộ trình chuyển đổi quân đội để trở thành một lực lượng vũ trang đẳng cấp thế giới.

“Một trong những mục tiêu của Lộ trình Chuyển đổi AFP là biến AFP từ trạng thái hiện tại thành lực lượng vũ trang đẳng cấp thế giới, và tất nhiên, điều đó đi kèm với việc nâng cao năng lực mà chúng tôi muốn đạt được,” ông lưu ý.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển một “thế trận phòng thủ tự cường,” ông Brawner đề cập đến việc đất nước đã nhận được tên lửa hành trình tầm trung BrahMos do Ấn Độ sản xuất được giao vào đầu năm nay.

“Trên thực tế, chúng tôi đã có hệ thống tên lửa BrahMos tầm trung. Chúng tôi muốn có thêm các hệ thống vũ khí mới nhất—bao gồm cả khả năng tầm trung,” ông Brawner cho biết.

Vào tháng 4 năm nay, Trưởng phòng Quan hệ công chúng của AFP, Đại tá Xerxes Trinidad, cho biết chính phủ Philippines đã nhận lô hàng đầu tiên của Hệ thống Tên lửa Chống hạm trên bờ mua từ công ty sản xuất vật liệu quốc phòng Ấn Độ, BrahMos Aerospace Pvt Ltd.

Ông lưu ý rằng hệ thống tên lửa tầm trung do Ấn Độ sản xuất mới đến vẫn đang được đánh giá và kiểm tra bởi Ủy ban Kiểm tra và Chấp nhận Kỹ thuật (TIAC).

“TIAC vẫn đang tiếp tục kiểm tra lô hàng đầu tiên, bao gồm cơ sở lưu trữ và thiết bị, và bản thân tên lửa—về cơ bản là các hệ thống vũ khí,” ông Trinidad nói.

Việc giao hàng là một phần của hợp đồng ký ngày 28 tháng 1 năm 2022, với mục đích mua tên lửa hành trình tầm trung BrahMos của Ấn Độ trị giá 18,9 tỷ peso.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro Jr. trước đó đã nói rằng đất nước đang xây dựng một thế trận răn đe đáng tin cậy phù hợp với khái niệm phòng thủ quần đảo toàn diện.

“Một thỏa thuận hợp tác quốc phòng sẽ tập trung vào, trước hết là vào sự hiểu biết lẫn nhau về năng lực, đào tạo, trao đổi thông tin và các thỏa thuận hợp tác quốc phòng truyền thống mà các quốc gia song phương có,” ông nói.

Nhằm cải thiện thêm khả năng phòng thủ của binh sĩ, ông Brawner đã nêu rõ việc quân đội đang làm quen với hệ thống tên lửa tầm trung do Mỹ sản xuất, hoặc hệ thống tên lửa Typhon, có khả năng bắn tên lửa Tomahawk và SM-6.

“Vì vậy, ngay từ bây giờ, khi chúng tôi chưa có chúng… chúng tôi bắt đầu đào tạo ngay cả khi chúng tôi chưa có trong kho. Mục tiêu là chúng tôi sẽ tập luyện cùng với đồng minh chiến lược của chúng tôi về việc sử dụng các hệ thống vũ khí hiện đại,” ông nói.

Ông Brawner cũng đề cập đến những đóng góp liên quan của Mỹ trong việc “mang đến các hệ thống vũ khí mới nhất mà họ có để làm quen với lực lượng Philippines trong việc sử dụng những vũ khí hiện đại này.”