BI sẽ trục xuất tội phạm người Nhật bị truy nã vì lừa đảo và rửa tiền

Cục Xuất nhập cảnh Philippines (BI) cho biết họ sắp trục xuất một công dân Nhật Bản đang bị cơ quan chức năng Tokyo truy nã vì tội lừa đảo và rửa tiền.

Giám đốc Cục Xuất nhập cảnh Philippines Norman Tansingco cho biết, Hiroyuki Kawasaki, 37 tuổi, đã bị bắt vào ngày 14 tháng 8 tại Terminal 1 Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) khi anh ta đang chuẩn bị lên chuyến bay của Philippine Airlines đến Singapore.

Ông Tansingco cho biết Kawasaki đã bị phát hiện thông qua hệ thống kiểm tra của Interpol của BI khi đang được một nhân viên xuất nhập cảnh làm thủ tục, nhân viên này đã phải chuyển hồ sơ của anh ta đến các giám sát viên để kiểm tra thêm.

Các giám sát viên của BI sau đó đã xác minh danh tính của hành khách với đơn vị Interpol của cục, và đơn vị này xác nhận rằng anh ta chính là người có truy nã đỏ của Interpol.

Kawasaki sau đó đã được chuyển đến cơ sở giam giữ của BI tại Camp Bagong Diwa, Thành phố Taguig, nơi anh ta ở lại trong khi chờ trục xuất.

Theo ông Tansingco, Kawasaki đã được đưa vào danh sách theo dõi của BI vào tháng 8 sau khi bị buộc tội trục xuất vì là một đối tượng không mong muốn.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu bắt giữ và trục xuất ông dựa trên cáo buộc làm giả tài liệu chính thức và lừa đảo tài chính.

Dựa trên thông tin từ Interpol-Manila, ông Tansingco cho biết Kawasaki bị cáo buộc làm giả hồ sơ điện tử của các văn bản công chứng mà ông và đồng phạm sử dụng để lừa đảo nhiều công ty Nhật Bản lấy tiền gửi ngân hàng của họ.

” Chính quyền Nhật Bản cũng cáo buộc Kawasaki đã tạo ra nhiều công ty ma để rút tiền của các công ty hợp pháp đã thuê ông ta làm quản lý đầu tư,” ông Tansingco nói thêm.

Các công ty ma này được sử dụng làm phương tiện rửa tiền giúp Kawasaki và đồng phạm rút trái phép từ tài khoản ngân hàng của các nạn nhân. Ông Tansingco cho biết tội phạm người Nhật sẽ được gửi trả về Tokyo ngay khi Hội đồng Ủy viên BI phát hành lệnh trục xuất anh ta.