Cục xuất nhập cảnh Philippines từ chối xuất cảnh hơn 16.000 người trong nửa đầu năm

Giám đốc Cục xuất nhập cảnh Philippines (BI), ông Norman Tansingco, tiết lộ rằng trong nửa đầu năm 2024, có tổng cộng 16.617 hành khách bị từ chối xuất cảnh. Con số này giảm đáng kể so với 36.316 người trong cùng kỳ năm 2023.

Thông tin này được công bố tại phiên điều trần của Ủy ban Tài chính Thượng viện, nơi Thượng nghị sĩ Grace Poe bày tỏ lo ngại về việc các quan chức xuất nhập cảnh có thể “lạm dụng quyền lực” tại sân bay.

Bà Poe chỉ ra: “Đôi khi, một số quy trình không cần thiết và rườm rà dẫn đến việc các nhân viên xuất nhập cảnh lạm dụng quyền lực, khiến hành khách bị từ chối xuất cảnh.”

Đáp lại, ông Tansingco giải thích rằng phần lớn hành khách bị từ chối xuất cảnh là những người giả mạo danh tính công nhân Philippines làm việc ở nước ngoài (OFWs) hoặc khách du lịch.

“Đến nay, chúng tôi chưa nhận được khiếu nại chính thức nào về việc từ chối xuất cảnh tùy tiện. Trong số những hành khách bị từ chối, 7.985 người tự nhận là OFWs, 7.591 người tự nhận là khách du lịch, và 1.041 người thuộc các diện khác,” ông Tansingco cho biết.

Ông cũng cho biết, Cục xuất nhập cảnh Philippines đã thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu thời gian thực với Bộ Lao động (DMW), giúp xác nhận danh tính của các OFWs đã đăng ký qua hệ thống, còn những người giả danh OFW sẽ được chuyển cho nhóm đặc nhiệm chống buôn người (IACAT) hoặc Cục Điều tra Quốc gia (NBI).

Tại phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Poe cũng hỏi liệu có hành khách nào nộp đơn khiếu nại vì bị từ chối xuất cảnh hay không , đồng thời nhấn mạnh rằng Cục xuất nhập cảnh Philippines nên cung cấp cơ chế bồi thường tương ứng.

Giám đốc Văn phòng Luật sư Công (PAO), bà Persida Acosta, cho biết họ đã nhận được một số khiếu nại liên quan đến việc từ chối xuất cảnh, trong đó có một số hành khách bị từ chối lên máy bay vì không mang theo đủ tiền mặt.

Bà Acosta cũng cho biết, PAO thường chi trả phí vé máy bay cho những hành khách này để họ trở về quê nhà và đề nghị Thượng nghị sĩ Poe yêu cầu Cục xuất nhập cảnh Philippines hoàn trả những khoản chi phí này.