100.000 lao động nước ngoài làm việc cho Pogo được gia hạn visa đến ngày 15/10

Cục Di trú Norman Tansingco phát biểu với các thành viên của giới truyền thông trong buổi họp báo với các viên chức của Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Quốc gia (NBI) tại văn phòng NBI-BSD trên Đại lộ Araneta ở Thành phố Quezon vào thứ sáu, ngày 23 tháng 8 năm 2024

Cục Xuất Nhập Cảnh (BI) hôm thứ Tư cho biết hơn 100.000 lao động nước ngoài tại các cơ sở điều hành trò chơi trực tuyến hợp pháp của Philippines (POGO) đã được gia hạn đến ngày 15/10 để tự nguyện “giảm cấp” visa lao đọng của họ để tránh bị trục xuất.

Con số này cao hơn 4 lần so với ước tính ban đầu là 20.000 người nước ngoài làm việc trong các Pogo mà BI đã thông báo sẽ bị ảnh hưởng và buộc phải rời khỏi đất nước sau lệnh cấm hoàn toàn được Tổng thống công bố vào tháng trước.

Phát biểu tại buổi điều trần ngân sách Thượng viện, Ủy viên XNC Norman Tansingco cho biết BI đã chuyển đổi sang visa du lịch cho khoảng 2.000 lao động nước ngoài có visa lao động, chính thức được gọi là visa 9G, tuân thủ lệnh của Tổng thống Marcos yêu cầu chấm dứt hoạt động của các POGO vào cuối năm nay.

Ông cho biết cục Xuất nhập cảnh đang yêu cầu Quốc hội cấp 5,7 tỷ Peso để tài trợ cho các hoạt động của mình vào năm 2025, đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines (PAGCOR) do nhà nước điều hành và Bộ Lao động và Việc làm trong việc loại bỏ dần các cơ sở trò chơi trực tuyến.

ông Tansingco trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros rằng: “Với thông báo (của Tổng thống) về việc cấm các POGO, họ không còn lý do để làm việc ở đây nữa”.

“Chúng tôi đã bắt đầu ‘hạ cấp’ (thị thực lao động) của họ thành thị thực du lịch. Điều đó sẽ cho phép họ giải quyết mọi trách nhiệm, đảm bảo thông quan và rời khỏi đất nước trong vòng 59 ngày”, ông nói.

Sau quyết định đóng cửa POGO của Marcos trong Bài phát biểu về tình hình đất nước vào ngày 22 tháng 7, giám đốc cơ quan di trú cho biết họ đã ngay lập tức ngừng chấp nhận đơn xin cấp mới và gia hạn thị thực 9G cho người nước ngoài làm việc cho các công ty POGO.