Trung Quốc cảnh báo quan chức cấp cao Mỹ thăm Philippines về việc ủng hộ Philippines

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) phát biểu trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan theo dõi trước cuộc hội đàm tại Hồ Yanqi ở Bắc Kinh vào ngày 27 tháng 8 năm 2024

BẮC KINH, Trung Quốc — Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Vương Nghị, hôm thứ Tư đã cảnh báo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan về việc ủng hộ Philippines trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, theo báo cáo của truyền thông nhà nước.

“Hoa Kỳ không nên lấy các hiệp ước song phương làm cái cớ để xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như không nên ủng hộ hoặc dung túng cho các hành động vi phạm của Philippines,” ông Vương nói với Sullivan, theo đài truyền hình CCTV.

Sullivan đã đến thủ đô Trung Quốc vào thứ Ba cho chuyến thăm kéo dài ba ngày, ông nói khi đến rằng ông mong đợi “một vòng đàm phán rất hiệu quả” với Ngoại trưởng Vương.

Các đồng minh của Washington là Nhật Bản và Philippines đã đổ lỗi cho Trung Quốc trong tuần qua về việc làm gia tăng căng thẳng khu vực, Tokyo cáo buộc Bắc Kinh vi phạm không phận và Manila gọi Trung Quốc là “kẻ gây rối lớn nhất” trong hòa bình ở Đông Nam Á.

Theo CCTV, ông Vương nhấn mạnh với Sullivan rằng “Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải của mình trên các đảo ở Biển Đông”.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh về các rạn san hô và vùng biển tranh chấp ở Biển Đông đã leo thang trong những ngày gần đây.

Bắc Kinh cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã thực hiện “các biện pháp kiểm soát” đối với hai tàu Cảnh sát biển Philippines “bất hợp pháp” đi vào vùng biển gần bãi cạn.

Manila cho biết các tàu Trung Quốc đã ngăn chặn các tàu Philippines tiếp tế cho các tàu cảnh sát biển của họ trong khu vực, chỉ trích hành động này là “hung hăng” và gọi Bắc Kinh là “kẻ gây rối lớn nhất” của hòa bình ở Đông Nam Á.

Sullivan và Vương đã gặp nhau năm lần trong vòng một năm rưỡi qua — tại Washington, Vienna, Malta và Bangkok, cũng như cùng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 11 năm 2023 ở California.

‘Chắc chắn sẽ thống nhất’

Ông Vương cũng nhấn mạnh rằng Đài Loan thuộc về Bắc Kinh và Trung Quốc “chắc chắn sẽ thống nhất”.

Ông nói với Sullivan rằng Mỹ nên “thực hiện cam kết không ủng hộ độc lập Đài Loan”, theo đài truyền hình CCTV.

Mỹ nên “tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ việc thống nhất hòa bình của Trung Quốc”, ông Vương nói.

Trung Quốc đã liên tục có những động thái đe dọa kể từ khi Tổng thống Lai Ching-te nhậm chức vào năm nay, người mà đảng của ông nhấn mạnh vào bản sắc riêng biệt của Đài Loan.

Ông Vương và Sullivan cũng đã thảo luận về các vấn đề bao gồm Ukraine, Trung Đông và Bán đảo Triều Tiên, theo CCTV.

“Trung Quốc luôn cam kết ủng hộ hòa bình và thúc đẩy đối thoại, cũng như nỗ lực hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine,” ông nói.

“Mỹ không nên đổ trách nhiệm cho Trung Quốc, cũng như không nên áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.”