Thái Lan hợp pháp hóa sòng bạc! Ba tập đoàn lớn trong nước và năm tập đoàn lớn quốc tế xuất hiện

Ba tập đoàn lớn trong nước và năm tập đoàn quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư vào các khu phức hợp giải trí và sòng bạc tại Thái Lan! Lợi nhuận và các điều kiện của dự án đã được công bố chi tiết.

Dự án này có tên là “Khu phức hợp giải trí”, là một kế hoạch được thúc đẩy dưới sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhằm thiết lập sòng bạc hợp pháp.

Mục tiêu của dự án không chỉ là đưa Thái Lan tham gia vào thị trường cờ bạc toàn cầu mà còn thu hút lượng đầu tư khổng lồ để kích thích nền kinh tế và ngành du lịch quốc gia.

Thaksin phát biểu: “Mọi khoản đầu tư tại Bangkok cần đạt quy mô hàng trăm tỷ. Chúng tôi sẽ không xem xét các khoản đầu tư nhỏ, vì như vậy không thể cạnh tranh với các quốc gia khác. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để khắc phục những thiếu sót của mình. Ví dụ, hôm nay chúng tôi muốn tổ chức những buổi hòa nhạc lớn, nhưng không có hội trường đủ lớn. Chúng tôi sẽ mượn sức mạnh toàn cầu để khắc phục những thiếu sót này mà không cần đầu tư vốn từ chính chúng tôi.”

Đầu tư hàng trăm tỷ: Sòng bạc và trung tâm giải trí

Việc thiết lập sòng bạc hợp pháp trong khuôn khổ “Khu phức hợp giải trí” không phải là một dự án nhỏ, mà là một dự án lớn cần đầu tư hàng trăm tỷ Baht. Dự án này nhằm xây dựng một trung tâm giải trí tổng hợp với quy mô toàn diện, bao gồm công viên giải trí, sân vận động, khách sạn, trung tâm hội nghị và sòng bạc. Mặc dù sòng bạc chỉ chiếm 10% diện tích của toàn bộ khu phức hợp, nhưng doanh thu từ hoạt động của nó sẽ chiếm từ 70% đến 80% tổng doanh thu.

Theo Dự thảo Luật Kinh doanh Giải trí Tổng hợp (năm ban hành sẽ được xác định), Văn phòng Kinh tế của Bộ Tài chính Thái Lan đã lấy ý kiến công chúng từ ngày 2 đến 18 tháng 8 năm 2024. Dự thảo cho thấy mô hình “Khu phức hợp giải trí” của Thái Lan sẽ bao gồm nhiều loại hình kinh doanh và ít nhất phải có 4 loại hình giải trí kết hợp với sòng bạc.

Theo phụ lục luật định rõ, các hoạt động kinh doanh giải trí bao gồm:

Trung tâm mua sắm, khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ đêm, sàn nhảy, quán bar hoặc quán rượu, sân vận động, câu lạc bộ du thuyền và câu lạc bộ du lịch, khu trò chơi, hồ bơi và công viên nước, công viên giải trí, khu vực quảng bá văn hóa Thái Lan và sản phẩm “Một làng, một sản phẩm” (OTOP), các hoạt động khác do Ủy ban Chính sách quy định.

Hợp pháp hóa sòng bạc: Yêu cầu đối với nhà đầu tư

Về yêu cầu đối với nhà đầu tư, quy định rằng nhà đầu tư phải là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty niêm yết được đăng ký tại Thái Lan, với vốn góp không dưới 10 tỷ Baht. Giấy phép có thời hạn 30 năm và mỗi lần gia hạn không quá 10 năm. Lệ phí xin cấp giấy phép là 100.000 baht, phí cấp giấy phép lần đầu là 5 tỷ baht và phí hàng năm là 1 tỷ baht.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng rằng việc thành lập sòng bạc hợp pháp sẽ trở thành một cơ chế quan trọng để kích thích nền kinh tế, đặc biệt trong ngành du lịch và ngành công nghiệp “kinh tế giải trí”, bao gồm du lịch, thể thao và các hoạt động giải trí khác, với tiềm năng tăng trưởng bền vững.

Việc đầu tư vào dự án khu phức hợp giải trí cũng có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho nhiều lĩnh vực khác nhau tại Thái Lan, từ xây dựng, dịch vụ đến quản lý và vận hành các hoạt động kinh doanh trong khu vực dự án.

Ngoài ra, thuế thu từ sòng bạc và các hoạt động liên quan sẽ trở thành nguồn thu mới cho sự phát triển quốc gia, đóng góp vào việc thúc đẩy sự phát triển trên nhiều phương diện.

Năm tập đoàn sòng bạc nước ngoài lớn: Quan tâm đến đầu tư

Trước đó, các tập đoàn sòng bạc nổi tiếng toàn cầu như Tập đoàn Las Vegas Sands, Wynn Resorts, Caesars Entertainment, MGM China Holdings Limited (thuộc gia đình vua sòng bạc Macau), và Hard Rock Cafe đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư vào dự án này.

Năm công ty này cho rằng mảng sòng bạc trong dự án khu phức hợp giải trí chỉ chiếm 10-20% diện tích, nhưng doanh thu từ sòng bạc sẽ chiếm 80% tổng doanh thu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này có một số lo ngại về vị trí mà chính phủ quy định cho các khu phức hợp giải trí. Chính phủ dự định chỉ định vị trí dự án thông qua Sắc lệnh Hoàng gia và đã thảo luận sơ bộ về việc thiết lập năm địa điểm ở các khu vực khác nhau. Các nhà đầu tư cho rằng họ nên được tự do lựa chọn địa điểm để phù hợp hơn với nhu cầu kinh doanh.

Ba tập đoàn lớn của Thái Lan quan tâm đầu tư vào “Khu phức hợp giải trí”

Theo điều tra của Thailand Web, ba tập đoàn lớn của Thái Lan hiện đang thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến việc đầu tư vào “Khu phức hợp giải trí” để mở rộng hoạt động kinh doanh. Ba tập đoàn này bao gồm:

Tập đoàn UTA (Pattaya U-Tapao International Airlines Co., Ltd., UTA) Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) Tập đoàn The Mall

Mỗi tập đoàn hiện đang thu hút các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực sòng bạc tham gia đầu tư. Tuy nhiên, Tập đoàn Central và Tập đoàn Siam Piwat đã tuyên bố rõ rằng họ sẽ không tham gia đầu tư vào dự án này.

Trong số đó, UTA Group bao gồm Bangkok Airways, BTS Group Holdings Limited, và Sino-Thai Engineering and Construction, một trong những công ty xây dựng và kỹ thuật hàng đầu của Thái Lan có kế hoạch thúc đẩy phát triển sân bay U-Tapao và thành phố hàng không phía Đông thông qua việc đầu tư vào dự án “Khu phức hợp giải trí”.

Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) dự định đầu tư vào khu phức hợp giải trí để mở rộng dự án “Đường sắt cao tốc ba sân bay” (nối sân bay Don Mueang, Suvarnabhumi và U-Tapao). Dự án do Asia Erawan Co., Ltd., làm chủ đầu tư và CP là cổ đông chính, nắm quyền phát triển các khu vực Makkasan ở Bangkok và Sri Racha. Tập đoàn CP có kế hoạch đầu tư vào khu phức hợp giải trí tại khu vực Makkasan để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của dự án đường sắt cao tốc.

Đồng thời, The Mall Group có kế hoạch xây dựng một khu phức hợp giải trí gần giao lộ Bang Na ở Bangkok trên diện tích hơn 100 rai (khoảng 16 hecta). Dự án này đã bắt đầu thi công từ năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành một phần và mở cửa vào năm 2025. Mục tiêu là biến nơi này thành trung tâm mua sắm lớn nhất Đông Nam Á, kết hợp giữa trung tâm thương mại, khu tổ chức hòa nhạc và hội trường cho các sự kiện giải trí (Bangkok Arena), với tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ Baht.

Ngoài ra, The Mall Group cũng có kế hoạch phát triển một dự án khu phức hợp lớn khác tại huyện Kathu, tỉnh Phuket. Dự án ban đầu có tên là “Blue Pearl”, với số vốn đầu tư hơn 20 tỷ Baht.