Thủ đô Manila thông báo nghỉ học do mưa lớn

Phủ Tổng thống Philippines thông báo rằng tất cả các trường học công lập và tư thục tại khu vực thủ đô (bao gồm thành phố Manila và Makati) sẽ đóng cửa hôm nay do dự báo có mưa lớn. Trong tuyên bố của phủ Tổng thống, các cơ quan chính quyền địa phương trong khu vực thủ đô cũng tạm dừng làm việc hôm nay, trong khi các doanh nghiệp tư nhân có thể tự quyết định liệu có tiếp tục hoạt động như bình thường hay không.

Ngoài ra, các tỉnh Cavite, Bulacan và Laguna cũng đã thông báo nghỉ học dựa trên chỉ thị của chính quyền địa phương, và việc thực hiện cụ thể sẽ tuân theo thông báo của từng chính quyền địa phương.

Theo thông báo của Cục Khí tượng Philippines ngày 28 tháng 8, các tỉnh Zambales, Bataan và khu vực thủ đô Manila đã được đưa vào cảnh báo mưa lớn màu vàng, có nghĩa là những khu vực dễ xảy ra lũ lụt và có thể đối mặt với nguy cơ ngập úng. Ngoài ra, các tỉnh khác ở đảo Luzon dự kiến sẽ có lượng mưa từ nhẹ đến trung bình. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân và các cơ quan quản lý giảm thiểu rủi ro thiên tai và theo dõi sát diễn biến thời tiết cũng như chuẩn bị các biện pháp ứng phó.

Vào lúc 5 giờ sáng hôm nay, hồ chứa nước La Mesa ở phía bắc khu vực thủ đô đã xảy ra hiện tượng tràn bờ, mực nước đạt 80.16 mét, vượt qua ngưỡng cảnh báo tràn là 80.15 mét. Cơ quan chức năng dự báo một số khu vực thấp trũng tại thành phố Quezon, Valenzuela và Malabon có thể xảy ra ngập lụt, đặc biệt là những cư dân sống gần bờ sông cần nâng cao cảnh giác. Lượng mưa lớn lần này là do gió mùa Tây Nam gây ra, và tác động tăng cường của bão Sanba đã làm gia tăng cường độ mưa. Mặc dù bão Sanba không trực tiếp ảnh hưởng đến Philippines, nhưng dự kiến sẽ chuyển hướng về phía Nhật Bản.