Bộ Y tế Philippines xác nhận thêm 2 ca bệnh mới mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Metro Manila

Văn phòng trung tâm của Bộ Y tế tại Manila.

MANILA, Philippines — Hai trường hợp mới mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Metro Manila đã được ghi nhận vào thứ Hai, nâng tổng số ca bệnh trong cả nước lên 12.

Bộ Y tế đã xác nhận hai trường hợp bổ sung này, nhấn mạnh quá trình lây truyền “ổn định,” chủ yếu liên quan đến tiếp xúc da kề da gần gũi và thân mật.

Ca bệnh số 11

  • Nam, 37 tuổi, sống tại Metro Manila
  • Triệu chứng bắt đầu vào ngày 20 tháng 8 năm 2024
  • Nổi phát ban đặc trưng trên mặt, cánh tay, chân, ngực, lòng bàn tay và lòng bàn chân

Ca bệnh số 12

  • Nam, 32 tuổi, sống tại Metro Manila
  • Triệu chứng bắt đầu vào ngày 15 tháng 8 năm 2024
  • Đầu tiên nhận thấy các tổn thương da (mụn nước trong suốt, chứa đầy dịch) ở vùng háng
  • Sốt xuất hiện vài ngày sau đó
  • Thừa nhận có tiếp xúc da kề da thân mật với một bạn tình

Bộ Y tế cho biết cả hai ca bệnh đều nhiễm Clade II, là dạng nhẹ hơn của virus đậu mùa khỉ.

Mpox, trước đây gọi là monkeypox (bệnh đậu mùa khỉ), là một căn bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Virus này thuộc chi Orthopoxvirus, trong đó có cả virus variola gây bệnh đậu mùa.

Bệnh đậu mùa khỉ được đặc trưng bởi các triệu chứng giống cúm như sốt, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, sau đó là sự phát triển của phát ban đặc trưng, trải qua nhiều giai đoạn trước khi hình thành vảy và cuối cùng rụng ra.

Bệnh chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc cá nhân gần gũi, thường là tiếp xúc da kề da với người nhiễm bệnh, bao gồm cả tiếp xúc trực tiếp với phát ban, vảy hoặc dịch cơ thể của người bệnh, cũng như tiếp xúc với các vật dụng, vải vóc và bề mặt đã được sử dụng bởi người mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong, nhưng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ở các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, phụ nữ mang thai và những người suy giảm miễn dịch.

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và kêu gọi công chúng cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của virus.