Mỹ, Nhật Bản chỉ trích vụ tấn công mới nhất của Trung Quốc ở Biển Tây Philippines: “Phi pháp, không thể chấp nhận được”

MANILA – Hoa Kỳ và Nhật Bản đã lên án hành động gây hấn mới nhất của Trung Quốc ở Biển Tây Philippines (WPS) là “phi pháp” và “không thể chấp nhận được”.

Trong một bài đăng trên X (Twitter) vào Chủ nhật, Đại sứ Hoa Kỳ MaryKay L. Carlson đã nhắc lại sự ủng hộ của Washington DC đối với Philippines với hashtag #FriendsPartnersAllies (Bạn bè, Đối tác, Đồng minh).

“Hành vi không an toàn, phi pháp và hung hăng của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) đã phá vỡ một nhiệm vụ hợp pháp của Philippines, gây nguy hiểm đến tính mạng — đây là hành động nguy hiểm mới nhất của PRC,” bài đăng viết.

Trong khi đó, Đại sứ Nhật Bản Endo Kazuya cũng đã đăng trên X rằng Tokyo phản đối bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng ở WPS và gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

“Một diễn biến không thể chấp nhận được khác quanh Bãi cạn Sabina. Bất kỳ hành vi quấy rối và hành động nào làm gia tăng căng thẳng hoặc cản trở tự do hàng hải đều không thể dung thứ. Việc duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và tuân thủ các cam kết phải được ưu tiên,” ông nói.

Vào Chủ nhật, phát ngôn viên của Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về Biển Tây Philippines (NTF-WPS) và Phó Giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Jonathan Malaya cho biết Manila vẫn kiên định trong việc khẳng định quyền của mình theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và Phán quyết Trọng tài năm 2016.

Điều này diễn ra sau khi tàu của Cục Nghề cá Biển và Nguồn lợi Thủy sản Philippines (BFAR), BRP Datu Sanday (MMOV 3002), gặp phải các hành vi nguy hiểm và hung hăng từ tám tàu hàng hải Trung Quốc khi đang hoạt động từ Bãi cạn Hasa-Hasa đến Bãi cạn Escoda.

Các hành động của tàu Trung Quốc nhằm ngăn chặn nhiệm vụ nhân đạo của tàu BFAR cung cấp nhiên liệu diesel, thực phẩm và vật tư y tế cho ngư dân Philippines.

Tàu BRP Datu Sanday đã bị nhắm mục tiêu bởi tàu 626 của Hải quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN) và nhiều tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG), đồng thời cố gắng bao vây và ngăn chặn nhiệm vụ nhân đạo này.

Bãi cạn Hasa-Hasa (Half-Moon) nằm cách Rizal, Palawan khoảng 60 hải lý, trong khi Bãi cạn Escoda (Sabina) cách đó khoảng 110 hải lý.

Cả hai hòn đảo này, theo NTF-WPS, đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

NTF-WPS cũng cho biết thêm rằng những hành động không chuyên nghiệp, hung hăng và bất hợp pháp này đã gây ra những rủi ro nghiêm trọng đối với sự an toàn của thủy thủ đoàn Philippines và ngư dân mà họ được giao nhiệm vụ phục vụ.

Lực lượng này cho biết thêm rằng “tin giả và thông tin sai lệch” này là minh chứng rõ ràng cho “sự sẵn sàng bóp méo sự thật và tham gia vào chiến dịch tung tin sai lệch của Trung Quốc nhằm củng cố hình ảnh công chúng của mình”.

Vào ngày 22 tháng 8, máy bay quân sự Trung Quốc cũng đã phóng pháo sáng từ hòn đảo cải tạo quân sự của họ ở Rạn Zamora, trong khi BFAR đang thực hiện chuyến bay Nhận thức Vùng Biển (MDA).

Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về Biển Tây Philippines (NTF-WPS) đã lưu ý rằng Rạn Zamora nằm trong vùng biển lãnh thổ của đảo Pag-asa.

Phối hợp với Cảnh sát Biển Philippines (PCG), máy bay của BFAR, Cessna 208B Grand Caravan, được giao nhiệm vụ giám sát và ngăn chặn những kẻ săn trộm xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và các vùng biển lãnh thổ của các đặc điểm hàng hải thuộc Nhóm đảo Kalayaan. Cũng chính máy bay của BFAR này đã phải đối mặt với sự quấy rối từ máy bay chiến đấu 63270 của Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) vào ngày 19 tháng 8 trong một chuyến bay MDA gần Bajo de Masinloc, khi pháo sáng được phóng nhiều lần ở khoảng cách nguy hiểm chỉ khoảng 15 mét từ máy bay Grand Caravan của BFAR, đe dọa đến sự an toàn của các nhân viên trên máy bay BFAR.