Các nước ASEAN vẫn yêu cầu thị thực lao động

Ngay sau vụ tuyển dụng bất hợp pháp người Philippines sang Lào, Bộ Lao động Nhập cư (DMW) hôm qua đã nhắc nhở công chúng rằng cơ hội việc làm tại các quốc gia Đông Nam Á khác vẫn cần có thị thực lao động.

Tại một diễn đàn truyền thông vào thứ Bảy vừa qua, Bộ trưởng Bộ Lao động Nhập cư Hans Leo Cacdac cho biết chính sách miễn thị thực giữa các quốc gia thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không bao gồm các mục đích làm việc.

“Đối với các thành viên ASEAN, thỏa thuận miễn thị thực chỉ áp dụng cho du khách,” Cacdac nói.

“Đối với các ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm ở một quốc gia thành viên ASEAN, bạn vẫn cần có thị thực lao động,” ông nói thêm.

Theo Hiệp định Khung ASEAN về Miễn Thị thực, công dân của các quốc gia thành viên ASEAN khác có hộ chiếu quốc gia hợp lệ được miễn thị thực trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Hiệp định này quy định rằng việc ở lại không được sử dụng cho các mục đích khác ngoài việc thăm viếng.

Cacdac cho biết ông đã đưa ra lời nhắc nhở này vì các nhà tuyển dụng bất hợp pháp thường cung cấp việc làm tại các quốc gia Đông Nam Á với tuyên bố rằng người nộp đơn không cần thị thực lao động.

“Chẳng hạn như trong trường hợp của Lào, là một thành viên ASEAN, các ứng viên được thông báo rằng họ không cần phải có thị thực lao động,” Cacdac nói.

Ông nói thêm rằng ngoài hợp đồng lao động, các ứng viên còn cần phải có thị thực lao động và các hợp đồng lao động này cần được Bộ Lao động Nhập cư phê duyệt.

“Hợp đồng lao động và các tài liệu khác phải được DMW phê duyệt,” Cacdac cho biết.

Ít nhất 129 lao động Philippines ở nước ngoài (OFW) đã tìm kiếm sự trợ giúp của chính phủ sau cuộc đàn áp các công ty bất hợp pháp nằm trong Khu kinh tế đặc biệt Tam giác Vàng (GTSEZ) ở tỉnh Bokeo, Lào.

DMW trước đó cho biết các OFW được coi là nạn nhân của việc tuyển dụng bất hợp pháp vì GTSEZ có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp, bao gồm buôn bán người nước ngoài hứa hẹn cơ hội việc làm.