Việc bắt giữ Alice Guo chỉ còn là vấn đề thời gian — Gatchalian

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros tiếp tục cuộc điều tra về cáo buộc Thị trưởng Bamban, Tarlac Alice Guo tham gia vào các hoạt động cờ bạc ngoài khơi bất hợp pháp của Philippines (POGO) vào ngày 22 tháng 5 năm 2024

MANILA, Philippines — Theo lời Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian, cựu thị trưởng Bamban, Alice Guo, bị bắt và đưa về Philippines “chỉ còn là vấn đề thời gian” khi hiện tại chị gái và một người đồng hành của bà hiện đang bị giam giữ.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại Thượng viện qua Zoom, Gatchalian cho biết, theo thông tin mà ông nhận được, Guo hiện đang ở Batam, Indonesia. “Đó là vị trí cuối cùng của cô ấy (được báo cáo). Sẽ rất khó để cô ấy di chuyển xung quanh Indonesia,” ông cho biết thêm.

Các chi tiết về nơi ở của Guo và hoàn cảnh xung quanh việc họ trốn thoát vào ngày 18 tháng 7 sẽ là một trong những vấn đề chính được đưa ra tại buổi điều trần công khai của các ủy ban liên hợp về tư pháp, nhân quyền; phụ nữ, trẻ em, quan hệ gia đình và bình đẳng giới; và về dịch vụ công cộng vào thứ Ba tới.

“Tôi đã liên tục nói điều này: Bamban (POGO) được xây dựng bằng tiền từ các nguồn không minh bạch. Nếu bạn nhìn vào báo cáo thu nhập của các công ty liên quan đến Guo, không có lợi nhuận,” Gatchalian nói.

Ông cũng cho biết Sheila đóng vai trò “rất quan trọng” trong các công ty, là thủ quỹ hoặc thư ký công ty.

“Trong Hong Sheng Zun Yuan, Sheila không có mặt, nhưng một lần nữa, nguồn tài trợ đến từ đâu? Sheila đóng vai trò gì?”

Ông cũng cho biết Cassandra là thư ký công ty của Whirlwind Corp., chủ sở hữu của khu đất mà Lucky South 99 được xây dựng. “Bà là đại diện của Lucky South 99 và bà đã đến PAGCOR (Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines) với tư cách là đại diện.” Gatchalian nói.

Ông cũng cho biết thực tế là Sheila và Cassandra đi cùng nhau nên chứng tỏ sự gần gũi của Ong với gia đình Guo.

Gatchalian cũng cho biết các quan chức của Cục Di trú và Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines sẽ bị yêu cầu vào thứ Ba để giải thích lý do tại sao Guo và những người đồng hành của cô ấy có thể rời khỏi đất nước mà không có sự biết đến của Tổng thống Marcos.

Ông cho biết có người từ Cục Di trú thừa nhận biết về việc Guo rời đi nhưng đã không báo cho Phủ Tổng thống. Thượng nghị sĩ nói rằng Ủy viên BI Norman Tansingco sẽ phải giải thích rất nhiều.

Ông cho biết Tansingco dường như đã che giấu thông tin về việc Guo và những người đồng hành của cô ấy rời khỏi đất nước với Tổng thống trong một thời gian dài. — Cecille Suerte Felipe, Daphne Galvez, Emmnuel Tupas, Janvic Mateo