Công dân Trung Quốc bị kết án vì tội rửa tiền ở Philippines

Ngày 22/8, Hội đồng chống rửa tiền Philippines (AMLC) cho biết Chi nhánh thứ 56 của Tòa án xét xử khu vực thành phố Angeles đã kết luận một phụ nữ Trung Quốc tên Xinli Chen phạm 35 tội rửa tiền.

Chen bị kết tội vi phạm Mục 4(a) của Đạo luật Cộng hòa 9160, hay Đạo luật Chống rửa tiền năm 2001, và bị kết án từ 7 đến 14 năm tù cho mỗi tội danh và bị phạt 3 triệu peso cho mỗi lần vi phạm.

Chen bị bắt vào ngày 7 tháng 9 năm 2016 trong một cuộc đột kích của Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines và Sở Cảnh sát Tỉnh Pampanga vào một phòng thí nghiệm ma túy ẩn bên trong một trại lợn ở Pampanga.

Một cuộc điều tra tài chính tiếp theo của AMLC đã tiết lộ các hoạt động rửa tiền của Chen, bao gồm việc sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng để che giấu lợi nhuận bất hợp pháp từ các hoạt động ma túy.

Giám đốc điều hành AMLC Matthew David cho biết bản án này là một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến đang diễn ra của chính phủ chống rửa tiền liên quan đến các hoạt động ma túy bất hợp pháp.

“AMLC vẫn cam kết duy trì pháp quyền và bảo vệ tính toàn vẹn của hệ thống tài chính của chúng tôi. Vụ việc này là lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng những kẻ tham gia rửa tiền từ tội phạm sẽ phải chịu toàn bộ sức mạnh của pháp luật”, David cho biết.

Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính vẫn giữ Philippines trong danh sách xám năm thứ ba liên tiếp vì nước này vẫn chưa giải quyết thỏa đáng những lo ngại về những thiếu sót trong các biện pháp chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của nước này.