Sự gia tăng các ca sốt xuất huyết ở mức bùng phát – Bộ Y Tế

MANILA, Philippines — Các ca sốt xuất huyết ở nước ta tiếp tục gia tăng khi Bộ Y tế (DOH) chuẩn bị tuyên bố tình trạng bùng phát dịch bệnh do virus lây truyền qua muỗi ở cấp quốc gia.
Dựa trên số liệu mới nhất từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 10 tháng 8, DOH vào thứ Tư đã ghi nhận tổng cộng 150.354 ca sốt xuất huyết trên toàn quốc — tương đương với trung bình 4.700 ca mỗi tuần.
Con số này cao hơn 39% so với 107.953 ca sốt xuất huyết được báo cáo trong cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là số lượng ca bệnh cao nhất được ghi nhận trong vòng năm năm qua.
Tổng cộng có 396 ca tử vong đã được báo cáo trên toàn quốc, thấp hơn so với 421 ca tử vong được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2023.
Mô hình theo mùa
Tất cả các khu vực trong cả nước ngoại trừ Soccskargen, Zamboanga Peninsula và vùng Bicol đã cho thấy sự gia tăng các ca bệnh trong tháng qua.
“Sốt xuất huyết có mô hình theo mùa. Số lượng ca bệnh dự kiến sẽ tăng trong những tháng mùa mưa. Đáng mừng là ngày càng có nhiều người Philippines tìm kiếm sự tư vấn sớm, dẫn đến ít ca tử vong hơn,” Bộ trưởng Y tế Teodoro Herbosa cho biết trong một tuyên bố.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sự lây truyền sốt xuất huyết có tính chu kỳ và các đợt bùng phát lớn có thể được dự kiến sẽ xảy ra mỗi ba đến năm năm.

Lần gần đây nhất là vào năm 2019
Lần gần đây nhất DOH tuyên bố dịch sốt xuất huyết toàn quốc là vào tháng 8 năm 2019 khi tỷ lệ nhiễm bệnh đạt mức “kinh hoàng” với 5.100 ca mỗi tuần.
Cùng năm đó, cả nước đã ghi nhận tổng cộng 437.563 ca sốt xuất huyết, góp phần vào số lượng ca bệnh sốt xuất huyết cao nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu. Cũng có 1.689 ca tử vong do bệnh này, con số cao nhất trong lịch sử gần đây.
Nhiều khu vực trong cả nước trước đó đã tuyên bố các đợt bùng phát sốt xuất huyết cục bộ, bao gồm tỉnh Iloilo, Capiz và thành phố Ormoc sau khi trải qua sự gia tăng đột biến về số ca bệnh.
Theo luật, việc tuyên bố các đợt bùng phát dịch bệnh cục bộ phải được thực hiện bởi chính quyền tỉnh, thành phố hoặc thị trấn. DOH khuyến cáo công chúng tiếp tục tuân thủ chiến lược “4S” chống sốt xuất huyết – tìm kiếm và tiêu diệt các ổ sinh sản của muỗi; tìm kiếm tư vấn sớm; tự bảo vệ; và nói có với việc phun hóa chất chỉ ở những khu vực điểm nóng nơi số ca bệnh tăng liên tiếp trong hai tuần – vì số ca bệnh dự kiến vẫn sẽ tăng cho đến hết mùa mưa vào tháng 11.
Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh ANC vào thứ Tư, Bộ trưởng Herbosa cho biết DOH vẫn đang chờ kết quả của đơn xin chứng nhận đăng ký sản phẩm do công ty dược phẩm Nhật Bản Takeda nộp cho vắc xin sốt xuất huyết thế hệ thứ hai Qdenga trước Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).
Tuy nhiên, Herbosa giải thích rằng ngay cả khi Qdenga được FDA phê duyệt, chính phủ cũng không thể sử dụng nó cho tiêm chủng đại trà mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Đánh giá Công nghệ Y tế