Cục Tài nguyên Philippines: Sản phẩm đánh bắt tại Cavite an toàn để tiêu thụ trở lại

Tổng cục Nghề cá và Nguồn lợi thuỷ sản Philippines (BFAR) vào thứ Ba đã thông báo rằng sau nhiều cuộc thử nghiệm, các loại cá và hải sản tại tỉnh Cavite đã được xác nhận là an toàn cho con người sử dụng. Trước đó, vụ tràn dầu gần Vịnh Manila thuộc tỉnh Bataan đã gây lo ngại về tính an toàn của các sản phẩm hải sản này.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Sinh thái Hạ viện, Trợ lý Cục trưởng BFAR Angel Encarnacion cho biết các kiểm tra cảm quan mới nhất cho thấy tất cả các sản phẩm đánh bắt từ Khu vực 3, Khu vực 4A và Khu vực Thủ đô Quốc gia (NCR) đều đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. Dù vậy, BFAR vẫn đang tiếp tục giám sát các sản phẩm hải sản tại tỉnh Cavite, đặc biệt khi đang chờ kết quả cuối cùng của thử nghiệm hydrocarbon thơm đa vòng (PAH).

Tại phiên điều trần, Đại diện Khu vực 1 của tỉnh Cavite, Jolo Revilla, đã kêu gọi BFAR nhanh chóng cung cấp kết quả kiểm tra để dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt tại địa phương. Ông chỉ ra rằng do lệnh cấm, ngư dân địa phương đã không thể ra khơi trong gần một tháng, mất đi ít nhất 500 peso thu nhập mỗi ngày, trong khi các thương lái và người chế biến cá khô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

BFAR cam kết sẽ công bố kết quả kiểm tra PAH trong tuần này và sẽ tiếp tục phối hợp với các yêu cầu của chính quyền địa phương. Được biết, sự cố tràn dầu đã ảnh hưởng đến 28.000 ngư dân, gây thiệt hại khoảng 9,8 triệu peso thu nhập mỗi ngày.