Alice Guo đã bỏ trốn khỏi đất nước

MANILA – Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros vào thứ Hai đã cáo buộc rằng cựu Thị trưởng Alice Guo của thị trấn Bamban, tỉnh Tarlac đã rời khỏi Philippines và đã đi đến Malaysia và Singapore từ sớm nhất là ngày 18 tháng 7.

Hontiveros cho biết Guo, hay còn gọi là Guo Hua Ping, được cho là đã gặp cha mẹ cô, Lin Wen Yi và Guo ZianZhong, ở Singapore.

“Tôi đã nhận được thông tin rằng thực tế người này đã rời khỏi đất nước vào ngày 18 tháng 7 năm 2024 để đến Kuala Lumpur, Malaysia,” bà chia sẻ trong một phiên họp Thượng viện.

Hontiveros cho biết Guo đã nhập cảnh vào Malaysia lúc 12:17 trưa, sau khi rời khỏi Philippines vào ngày 17 tháng 7.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian đã cáo buộc rằng Guo đã rời khỏi đất nước vào khoảng thời gian nào đó trong tháng 7 bằng hộ chiếu Trung Quốc của cô.

“Thưa ngài Chủ tịch, không thể phủ nhận rằng đây chính là cô ấy vì nó hoàn toàn trùng khớp với hộ chiếu Philippines của cô ấy mà tôi sẽ chiếu lên màn hình ngay bây giờ,” Hontiveros nói.

Bà Hontiveros nghi ngờ rằng Guo có thể đã trốn thoát với sự giúp đỡ của các quan chức chính phủ.

“Ai đã cho phép điều này xảy ra? Ai là người chịu trách nhiệm? Alice Guo không thể rời đi nếu không có sự giúp đỡ từ các quan chức chính phủ.” Hontiveros nói.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Raffy Tulfo cho rằng Guo có thể đã sử dụng một chiếc máy bay riêng, lưu ý rằng một hành khách muốn đi ra nước ngoài bằng máy bay thuê riêng thì không cần phải qua các thủ tục thông thường.

“Bạn đi thẳng đến cổng trên chiếc limousine, SUV của mình, sau đó khi đến tarmac, lên máy bay, rồi sẽ có Hải quan và Kiểm dịch. Và nếu người đó là đồng lõa của Alice Guo, thì rất dễ dàng vì không có camera an ninh nào trên đường đi,” Tulfo nói.

Thượng nghị sĩ Grace Poe đã kêu gọi các cơ quan hàng không kiểm tra hồ sơ của họ về việc Guo có thể đã xuất cảnh, dù là bằng máy bay riêng hay máy bay chở khách, vì họ có danh sách chính. “Họ nên có danh sách chính về những ai đã cất cánh cho chuyến bay quốc tế. Vì vậy, đó là một khả năng để chúng ta có thể theo dõi họ,” bà nói.