Ô nhiễm không khí ở NCR do khí thải từ phương tiện giao thông

KHÓI TRONG THÀNH PHỐ. Các tòa nhà cao tầng ở Thành phố Quezon hầu như không nhìn thấy được do sương mù bao phủ hầu hết các khu vực của Metro Manila vào thứ Hai (ngày 19 tháng 8 năm 2024). Sở Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên-Cục Quản lý Môi trường cho biết bầu không khí sương mù chủ yếu là do ô nhiễm không khí từ khí thải của phương tiện giao thông.

MANILA – Cục Quản lý Môi trường-Bộ Tài nguyên và Môi trường (DENR-EMB) cho biết bầu không khí sương mù ở Thủ đô quốc gia (NCR) vào thứ Hai chủ yếu là do ô nhiễm không khí từ khí thải phương tiện giao thông chứ không phải do khói bụi từ núi lửa Taal.

Bản tin kỹ thuật về chất lượng không khí Haze Watch của DENR cho biết: “Mức độ ô nhiễm không khí hiện tại chủ yếu có thể là do khí thải từ phương tiện giao thông hạng nặng, đặc biệt là vào giờ cao điểm, và tác động của hiện tượng nghịch nhiệt khiến các chất ô nhiễm không khí bị giữ lại trên bề mặt”.

Hướng gió bề mặt thổi từ hướng đông nam vào khoảng 8 giờ sáng, theo quan sát từ trạm gần nhất của PAGASA (Cục Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines) cách Núi lửa Taal khoảng 33,3 km.

Điều này có nghĩa là hướng gió đang hướng ra xa NCR, báo cáo cho biết thêm.

Trong khi đó, chất lượng không khí ở một số khu vực tại Metro Manila được ghi nhận ở mức không tốt cho sức khỏe.

Trạm quan trắc không khí DENR-EMB tại Thành phố Makati ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) là “rất không lành mạnh” đối với Hạt vật chất (PM) 2.5, trong khi các trạm ở Thành phố Caloocan, Pateros và Parañaque ghi nhận AQI là “không lành mạnh đối với các nhóm nhạy cảm” đối với PM2.5.

Các trạm ở Pateros và thành phố Taguig ghi nhận AQI ở mức “trung bình” (55-154) đối với PM10, trong khi các trạm ở Caloocan, San Juan, Makati và thành phố Parañaque ghi nhận AQI ở mức “tốt” đối với PM10 (dao động từ 0–54).

Trong khi đó, AQI “rất không lành mạnh” được ghi nhận tại các trạm giám sát PM2.5 ở tầng mặt đất, hướng gió đặt tại SM Skyranch, Tagaytay, Cavite; và BSU Mabini Campus Rizal Ave, Extension, Batangas — tất cả đều gần Núi lửa Taal.

Tuy nhiên, chất lượng không khí thay đổi theo thời gian, địa điểm và có thể thay đổi bất cứ lúc nào tùy thuộc vào nguồn ô nhiễm và các yếu tố khí tượng. 

Trong khi đó, vog được ghi nhận ở các khu vực gần Núi lửa Taal, nơi đang ở mức cảnh báo cấp độ 1.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) ghi nhận lượng khí thải lưu huỳnh đioxit là 3.355 tấn/ngày trong khu vực và độ cao cột khói là 2.400 mét.