Philippines đang đi đúng hướng để giảm nghèo đáng kể

MANILA, Philippines — Bất chấp những ồn ào chính trị về vấn đề nghèo đói trong nước, chính phủ vẫn đang “đi đúng hướng” để đạt được tỷ lệ nghèo ở mức một con số vào năm 2028, Thứ trưởng Bộ Tài chính Domini Velasquez cho biết vào thứ Bảy.
Mặc dù các chính trị gia tỏ ra nghi ngờ về dữ liệu nghèo đói được Cơ quan Thống kê Philippines công bố vào tuần trước, nhưng “điều quan trọng ở đây là chúng ta đang đi đúng hướng,” Velasquez, nhà kinh tế trưởng của Bộ Tài chính, cho biết.

“Đến cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Marcos, tỷ lệ nghèo sẽ dưới 10% và ở mức một con số. Chúng ta thực sự đang đi đúng hướng để giảm tỷ lệ nghèo xuống mức một con số,” bà Velasquez nói thêm, trích dẫn những nền tảng kinh tế của đất nước trong vài năm qua.

Ngoại trừ ba năm (1998, 2009 và 2020), nền kinh tế Philippines đã liên tục tăng trưởng trong suốt 30 năm qua.

Trong 10 năm qua, mức tăng trưởng trung bình là 4,86% (bao gồm sự suy giảm 9,5% vào năm 2020) hoặc 6,42% nếu không tính năm 2020.

Trong nửa đầu năm 2024, dữ liệu sơ bộ cho thấy tăng trưởng kinh tế đạt 6,3%, vượt qua Malaysia (5,8%), Indonesia (5%) và Trung Quốc (4,7%). Philippines hiện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở châu Á, chỉ sau Việt Nam (6,9%).

Bà Velasquez cho biết đất nước đã đạt được điều này nhờ tăng cường chi tiêu và đầu tư của chính phủ bất chấp chi tiêu tiêu dùng yếu.

Ngay cả Ngân hàng Thế giới (WB), trong báo cáo “Vượt qua đói nghèo và bất bình đẳng ở Philippines” năm 2022 của mình, cũng công nhận rằng đất nước đã đạt được tiến bộ trong việc giảm nghèo.

“Philippines đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm nghèo, nhưng sự bất bình đẳng về thu nhập chỉ mới bắt đầu giảm gần đây. Nhờ vào tốc độ tăng trưởng cao và sự chuyển đổi cấu trúc, từ năm 1985 đến năm 2018, tỷ lệ nghèo đã giảm đi hai phần ba,” WB cho biết.