Lính Mỹ bán thông tin quốc phòng cho Trung Quốc, bao gồm cả thông tin về cuộc tập trận của Philippines

Biển báo được trưng bày bên ngoài Fort Campbell vào ngày 30 tháng 3 năm 2023 tại Clarksville, Tennessee

WASHINGTON, Hoa Kỳ – Một nhà phân tích tình báo của Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã nhận tội cung cấp thông tin quốc phòng nhạy cảm cho Trung Quốc, bao gồm các tài liệu liên quan đến hệ thống vũ khí, chiến thuật và chiến lược quân sự của Hoa Kỳ.

Thượng sĩ. Korbein Schultz, người nắm quyền kiểm soát an ninh tuyệt mật, đã bị bắt vào tháng Ba tại căn cứ quân sự Fort Campbell, nằm ở giữa bang Kentucky và Tennessee.

Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố rằng, Schultz đã nhận tội về các cáo buộc âm mưu thu thập và tiết lộ thông tin quốc phòng, xuất dữ liệu kỹ thuật liên quan đến các vật phẩm quốc phòng mà không có giấy phép, âm mưu xuất khẩu các vật phẩm quốc phòng mà không có giấy phép và hối lộ một quan chức nhà nước.

Theo các tài liệu buộc tội, Schultz đã cung cấp hàng chục tài liệu quân sự nhạy cảm của Hoa Kỳ cho một cá nhân sống ở Hồng Kông, người mà ông tin là có liên quan đến chính phủ Trung Quốc.

Theo bộ tư pháp, Schultz đã được trả 42.000 USD cho thông tin này.

Thông tin về Hàn Quốc, Philippines

Trong số các tài liệu được Schultz chuyển giao có một tài liệu thảo luận về những bài học rút ra từ cuộc chiến Ukraine-Nga mà Quân đội Hoa Kỳ sẽ áp dụng để bảo vệ Đài Loan.

Các tài liệu khác thảo luận về chiến thuật và sự chuẩn bị của quân đội Trung Quốc cũng như các cuộc tập trận và lực lượng quân sự của Hoa Kỳ ở Hàn Quốc và Philippines.

Các tài liệu khác bao gồm thông tin về trực thăng HH-60, máy bay chiến đấu F-22A, máy bay trinh sát U-2 và hệ thống tên lửa.

Robert Wells, trợ lý giám đốc điều hành Chi nhánh An ninh Quốc gia của FBI, cho biết: “Các chính phủ như Trung Quốc đang ráo riết nhắm mục tiêu vào quân nhân và thông tin an ninh quốc gia của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo thông tin đó an toàn trước các chính phủ nước ngoài thù địch”.

Schultz có khả năng phải đối mặt với án tù hàng chục năm. Phiên điều trần tuyên án đã được lên lịch vào ngày 23 tháng 1 năm 2025.

Vụ bắt giữ Schultz diễn ra chưa đầy một năm sau vụ bắt giữ hai thủy thủ Hải quân Mỹ ở California với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Sĩ quan Wenheng Zhao bị kết án 27 tháng tù vào tháng 1 sau khi nhận tội âm mưu với sĩ quan tình báo nước ngoài và nhận hối lộ.

Zhao và một thủy thủ Mỹ khác, Jinchao Wei, bị bắt vào tháng 8.