Sara Duterte ủng hộ việc kiểm tra ma túy đối với các quan chức chính phủ

Phó Tổng thống Sara Duterte tại Thành phố Pasig vào ngày 18 tháng 7 năm 2024.

Phó Tổng thống Sara Duterte cho biết bà ủng hộ dự luật của anh trai mình, Dân biểu Davao Paolo Duterte, nhằm yêu cầu kiểm tra ma túy ngẫu nhiên đối với tất cả các quan chức chính phủ được bầu và bổ nhiệm, bao gồm cả tổng thống.

Phó Tổng thống cho biết trong một cuộc phỏng vấn bất ngờ vào thứ Năm rằng: “Vâng, tôi ủng hộ dự luật này. Chúng ta cần đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta đang tỉnh táo. Bao gồm cả tôi.”

Theo Dự luật số 10744 của Dân biểu Duterte, việc kiểm tra ma túy ngẫu nhiên sẽ sử dụng mẫu nang tóc. Nếu một cá nhân có kết quả dương tính, sẽ tiến hành kiểm tra nước tiểu để xác nhận.

Dự luật cũng bổ sung rằng các ứng cử viên tranh cử có thể tự nguyện tham gia kiểm tra ma túy bằng mẫu tóc trong vòng 90 ngày trước khi bầu cử.

Phó Tổng thống cho biết bà đã đồng ý với yêu cầu của một số người muốn bà kiểm tra ma túy và nhóm của bà đang sắp xếp thực hiện việc này.

“Tôi đã đọc những lời yêu cầu của các bạn và chúng tôi đang sắp xếp việc đó. Cần phải có bên thứ ba và nhiều phòng thí nghiệm tham gia để kết quả đáng tin cậy hơn. Hãy thực hiện điều này.”Duterte nói.

Cha của anh em nhà Duterte, cựu Tổng thống Rodrigo Duterte, và người kế nhiệm của ông, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., đã đưa ra các cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng ma túy. Tuy nhiên, không ai trong số họ đưa ra bằng chứng cho những cáo buộc này.

Phó Tổng thống Duterte đã từ chức khỏi nội các Marcos vào tháng 6. Kể từ đó, bà đã không tham dự bài phát biểu về Tình hình Quốc gia của Tổng thống Marcos và chỉ trích cách quản lý lũ lụt của chính phủ.