Bộ Tài chính: Tác động của lệnh cấm POGO đến thu ngân sách là không đáng kể

Bộ trưởng Tài chính Ralph G. Recto — Cục Thông tin và Quan hệ Công chúng Thượng viện

MANILA, Philippines — Bộ trưởng Tài chính Ralph Recto đã đảm bảo với các thượng nghị sĩ vào thứ Ba rằng quyết định của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. về việc chấm dứt hoạt động của các nhà điều hành trò chơi trực tuyến ở nước ngoài (Pogo) sẽ không ảnh hưởng đến việc thu ngân sách của chính phủ.

Trong buổi họp báo của Ủy ban Điều phối Ngân sách Phát triển, người đứng đầu đội ngũ kinh tế của Tổng thống cũng cho biết các cơ quan tạo nguồn thu chính sẽ có thể đạt được các mục tiêu của mình cho năm 2024.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ Loren Legarda, ông Recto cho biết Bộ Tài chính (DOF) không tính đến khả năng thu thuế từ Pogo trong dự báo thu nhập của chính phủ để tài trợ cho ngân sách quốc gia dự kiến 6.352 nghìn tỷ đồng vào năm tới.

Trước đó, Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines (PAGCOR) ước tính rằng sẽ mất tới 7,5 tỷ peso trong doanh thu dự kiến sau khi Tổng thống Marcos ra lệnh chấm dứt hoạt động của Pogos cho đến cuối năm.

Lợi ích lâu dài hơn

“Chúng tôi chưa bao giờ tính đến doanh thu từ các Pogo, vì nó chỉ là con số nhỏ,” ông Recto nói với bà Legarda.

Bà Legarda, một trong những thượng nghị sĩ đã kêu gọi cấm hoạt động cờ bạc trực tuyến trên toàn quốc, sau đó hỏi ông liệu có chính xác không khi kết luận rằng lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế.

“Điều đó là chính xác,” ông Recto trả lời. “Nếu có ảnh hưởng, thì cũng chỉ là không đáng kể. Nhưng về lâu dài, [lệnh cấm Pogo] sẽ tốt hơn cho chúng ta.”

Bà Legarda đồng ý, nói thêm rằng các hoạt động tội phạm liên quan đến Pogo như bắt cóc và lừa đảo qua mạng đã chỉ làm xấu đi tình hình an ninh trật tự của đất nước cũng như hình ảnh của nó trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.

Doanh thu tăng

“Hình ảnh của chúng ta, an ninh trật tự, an ninh quốc gia và bảo vệ quyền lợi của người dân—tất cả những điều này—sẽ rất đáng giá,” bà nói.

Theo ông Recto, chính phủ đã đạt được các mục tiêu doanh thu của mình trong nửa đầu năm sau khi thu được 2,15 nghìn tỷ peso, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, ông cho biết tổng số thu thuế của Cục Thuế Nội địa và Cục Hải quan đạt 1,84 nghìn tỷ peso, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Với việc thu ngân sách của chính phủ cao hơn và quản lý chi tiêu cải thiện, thâm hụt tài chính của chúng ta dự kiến sẽ giảm từ 5,6% vào năm 2024 xuống còn 3,7% vào năm 2028,” ông Recto bổ sung.

“Chúng ta đang tiến bộ tốt và ổn định về các mục tiêu kinh tế của mình. Và các con số cho thấy điều đó,” ông nói.