Gatchalian xem xét sửa đổi luật đăng ký SIM

Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian đang xem xét sửa đổi Đạo luật Cộng hòa số 11934, hay còn gọi là Luật Đăng ký SIM, nhằm tăng cường cuộc chiến chống lại những kẻ lừa đảo và tội phạm lừa đảo.

Trong một tuyên bố ngày hôm qua, Gatchalian cho biết mặc dù luật này đã được ban hành vào năm 2022, vẫn tiếp tục phát hiện các SIM đã đăng ký, điện thoại di động, máy tính và thiết bị phát Wi-Fi bỏ túi, đặc biệt là trong các Hoạt động Trò chơi ở nước ngoài Philippines (POGO), đang được sử dụng trong các hình thức gian lận trực tuyến khác nhau như lừa đảo tình yêu và lừa đảo tiền điện tử.

“Chính phủ có trách nhiệm bảo vệ những người dân Philippines không cảnh giác hoặc không ngờ đến khỏi bất kỳ tổn hại nào gây ra bởi các hoạt động lừa đảo do tội phạm mạng thực hiện, bao gồm cả các hoạt động POGO hoạt động như những trung tâm lừa đảo để thực hiện các hành vi phạm tội,” Gatchalian, người đứng đầu Ủy ban Tài chính và Phương tiện của Thượng viện, cho biết.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định các cá nhân hoặc nhóm đang hỗ trợ “việc sử dụng bất hợp pháp” các SIM đã đăng ký trong các hoạt động POGO trái phép, đồng thời cho biết điều này sẽ giúp Quốc hội đánh giá và củng cố các luật và chính sách, bao gồm cả các sửa đổi có thể có đối với Luật Đăng ký SIM.

Trong số các sửa đổi mà Gatchalian đang xem xét bao gồm việc giới hạn số lượng SIM được phép đăng ký cho mỗi người dùng và điều chỉnh việc gửi tin nhắn quảng cáo, tiếp thị, chính trị hoặc gây quỹ thông qua tin nhắn SMS.

Vào tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Thượng viện Francis Escudero và Thượng nghị sĩ Grace Poe đã chỉ trích Ủy ban Viễn thông Quốc gia sau khi cơ quan này tuyên bố rằng Luật Đăng ký SIM không phải là “giải pháp tuyệt đối” để chấm dứt các vụ lừa đảo qua tin nhắn.

Ngay cả Thẩm phán Cao cấp Tòa án Tối cao Marvic Leonen cũng đã phàn nàn về việc liên tục nhận được các tin nhắn lừa đảo từ những số điện thoại vô danh.

Luật Đăng ký SIM là luật đầu tiên được Tổng thống Marcos Jr. ký khi ông nhậm chức vào năm 2022.

Luật này nhằm chấm dứt hoặc hạn chế các tội phạm sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như tin nhắn rác.

Gatchalian cho biết, mặc dù luật đã được ban hành và Malacanang mới đây đã ban hành lệnh cấm POGO, nhưng vẫn cần phải giải quyết các mối lo ngại về việc sử dụng các SIM đã đăng ký trong các hoạt động POGO trái phép, điều mà ông cho rằng đang hỗ trợ việc rửa tiền, tội phạm mạng và các hoạt động lừa đảo khác. Gatchalian trước đó đã đệ trình một nghị quyết kêu gọi cuộc điều tra của Thượng viện về việc sử dụng SIM trong các hoạt động POGO trái phép, lưu ý rằng các cuộc đột kích do các cơ quan chức năng tiến hành tại các trung tâm POGO ở Bamban, Tarlac và Porac, Pampanga đã dẫn đến việc phát hiện và thu giữ nhiều SIM, cùng với điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số khác.