Lực lượng Cảnh sát biển Philippines và Việt Nam tổ chức diễn tập chung tại Vịnh Manila

Cảnh sát biển Philippines (PCG) và Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) vào thứ Sáu đã tổ chức cuộc diễn tập hàng hải chung tại Vịnh Manila như một phần của chuyến thăm cảng kéo dài năm ngày của tàu từ Hà Nội.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, huấn luyện phòng chống cháy nổ và diễn tập thông qua đã được tổ chức, theo PCG.

Hoạt động này nhằm tăng cường khả năng tương tác và sẵn sàng hoạt động của hai lực lượng cảnh sát biển như là các thành viên tích cực của Diễn đàn Cảnh sát biển ASEAN (ACF).

Sau lễ đón tiếp vào thứ Hai, Phó Tư lệnh Vùng 2 của VCG, Đại tá Hoàng Quốc Đạt đã có cuộc gặp gỡ xã giao với Tư lệnh PCG, Đô đốc Ronnie Gil Gavan, để thảo luận về các mục tiêu chung và hợp tác trong tương lai.

Phái đoàn VCG cũng đã đến thăm Trung tâm Hàng hải Quốc gia và tàu BRP Melchora Aquino (MRRV 9702). Họ cũng tham gia các hoạt động thể thao thân thiện với các đồng nghiệp Philippines.

Theo Bộ Quốc phòng Việt Nam, chuyến thăm của tàu VCG CSB 8002 có “ý nghĩa chính trị sâu sắc” vì điều này thúc đẩy hợp tác toàn diện và cải thiện khả năng thực thi pháp luật trên biển.

Điều này cũng góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trong khu vực, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết.

Vào tháng 1 năm 2024, Cảnh sát biển Philippines và Việt Nam đã ký kết một biên bản ghi nhớ thiết lập ủy ban Cảnh sát biển chung và một cơ chế liên lạc đường dây nóng.

Vào tháng 7, Việt Nam đã nộp đơn yêu cầu lên Liên Hợp Quốc về một thềm lục địa mở rộng vượt quá 200 hải lý hiện tại ở Biển Đông.

Philippines cũng đã nộp đơn yêu cầu tương tự vào tháng 6.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết họ “sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về các cách tiến lên có thể giúp đạt được giải pháp đôi bên cùng có lợi cho các vấn đề Biển Đông theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS.” “Chúng tôi công nhận quyền của Việt Nam, giống như Philippines, như một quốc gia ven biển, nộp thông tin nhằm thiết lập giới hạn ngoài của thềm lục địa của họ vượt quá 200 hải lý từ các đường cơ sở liên quan và hợp pháp mà từ đó lãnh hải của họ được đo đạc, theo quy định của UNCLOS,” DFA cho biết thêm.