Cảnh sát Philippines giải cứu cô gái Việt bị bắt cóc, bắt giữ 3 nghi phạm người Trung Quốc

Cảnh sát đã thu hồi những vật dụng sau tại hiện trường vụ bắt cóc: Một khẩu súng lục Taurus 9mm với một băng đạn chứa bốn viên đạn thật, một khẩu súng lục C2 P-07 cỡ nòng 9mm với một băng đạn chứa bảy viên đạn thật, một khẩu súng lục ổ quay North American Ans Black Widow 22 Magnum, nhiều loại đạn bao gồm bảy viên đạn 9mm và một viên đạn cỡ 12, 236.000 peso tiền mặt, một số thiết bị điện tử bao gồm một chiếc iPad của Apple, Apple MacBook Air và bảy chiếc iPhone, một hộ chiếu Trung Quốc (bí danh Liu), một hộ chiếu Việt Nam (Dong), một bộ biển số xe LTO (CBP7996), một chiếc xe Ford Ranger Sport màu đen mờ, 76 viên thuốc lắc nghi là có giá trị ước tính là 129.200 peso và khoảng 5 gram nghi là ma túy đá có giá trị khoảng 34.000 peso.

Thành phố Parañaque – Cảnh sát đã giải cứu một phụ nữ Việt Nam khỏi ba kẻ bắt cóc người Trung Quốc vào thứ Ba, ngày 6 tháng 8 năm 2024 trong một chiến dịch được tiến hành tại một khu nghỉ dưỡng dân cư ở Barangay Tambo, Thành phố Parañaque.

Nạn nhân, tên thường gọi là Lang, một du khách Việt Nam 23 tuổi, đã được chính quyền giải cứu an toàn, trong khi ba nghi phạm là Jun, 31 tuổi, Hao, 27 tuổi và Zhang, 26 tuổi đã bị bắt giữ.

Chiến dịch bắt đầu sau khi nhân viên an ninh của khu nghỉ dưỡng báo cáo với Đồn cảnh sát Tambo về một vụ bắt cóc đã xảy ra.

Cảnh sát và lực lượng an ninh đã hành động nhanh chóng và tiến đến đơn vị, giải cứu nạn nhân và bắt giữ những nghi phạm gây ra tội ác từ 12:00 sáng đến 8:10 tối.

Cảnh sát đã thu giữ những vật dụng sau: Một khẩu súng lục Taurus 9mm với một băng đạn chứa bốn viên đạn thật, một khẩu súng lục C2 P-07 cỡ nòng 9mm với một băng đạn chứa bảy viên đạn thật, một khẩu súng lục ổ quay North American Ans Black Widow 22 Magnum, nhiều loại đạn bao gồm bảy viên đạn 9mm và một viên đạn cỡ 12, 236.000 peso tiền mặt, một số thiết bị điện tử bao gồm một chiếc Apple iPad, Apple MacBook Air và bảy chiếc iPhone, một hộ chiếu Trung Quốc (bí danh Liu), một hộ chiếu Việt Nam (Dong), một bộ biển số xe LTO (CBP7996), một chiếc xe Ford Ranger Sport màu đen mờ, 76 viên thuốc lắc nghi là thuốc có giá trị ước tính là 129.200 peso và khoảng 5 gram nghi là ma túy đá có giá trị khoảng 34.000 peso.

Nạn nhân tiết lộ trong quá trình điều tra rằng cô tham gia vào một doanh nghiệp dịch vụ đổi tiền ở Manila, phục vụ cho nhiều công dân Trung Quốc và người nước ngoài khác.

Vào khoảng 12:20 sáng ngày 6 tháng 8, cô được một người Trung Quốc tên là Zhang liên lạc qua ứng dụng trò chuyện Telegram để gặp mặt tại một chung cư ở Barangay Tambo, thành phố Parañaque, để đổi tiền Đồng Việt Nam sang Peso Philippines.

Khi đến nơi, cô được Jun, một người Trung Quốc khác, đón và họ tiến đến một trong những đơn vị trong cơ sở.

Bên trong đơn vị, nghi phạm Hao bất ngờ dùng dao đe dọa nạn nhân và cưỡng đoạt điện thoại di động của cô. Cô bị giữ lại trái ý muốn và bị đe dọa sẽ giết nếu cô không tuân thủ các yêu cầu của nghi phạm.

Nạn nhân sau đó được đưa đi gần hai giờ đến một địa điểm không xác định trước khi được đưa đến một căn hộ khác ở Parañaque trên một chiếc Ford Ranger. Khi đến địa điểm thứ hai, nạn nhân bị khống chế bằng súng và những nghi phạm đã lấy đi một chiếc iPhone khác của cô.

Họ đã lấy được mật khẩu điện thoại và ID khuôn mặt của cô để truy cập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến của cô.

Sau đó, các nghi phạm đã chuyển tiền của bà vào một tài khoản không rõ danh tính khác, với số tiền là 8.940.000.000 VCB (Đồng Việt Nam), tương đương khoảng 20 triệu peso

Ngoài ra, các nghi phạm còn lấy cắp 300.000 peso tiền mặt và một số món đồ trang sức trị giá 1 triệu peso từ căn hộ chung cư của cô.

Sau khi lấy tiền và đồ trang sức, nạn nhân được chuyển đến một khu nghỉ dưỡng ở Barangay Tambo, thành phố Parañaque, nơi cô bị giam giữ trái phép và bị những nghi phạm ngược đãi về thể xác.

May mắn thay, ba nghi phạm đã rời khỏi phòng ngay sau đó, và nghi phạm còn lại canh gác nạn nhân đã ngủ quên.

Điều này đã tạo cơ hội cho nạn nhân trốn thoát và tìm kiếm sự hỗ trợ từ lực lượng an ninh ở sảnh, những người đã báo cáo vụ việc với cảnh sát Tambo.

Nhờ đó, cô được giải cứu và ba nghi phạm sau đó bị bắt giữ.

Các nghi phạm phải đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm cướp, cưỡng ép nghiêm trọng, giam giữ bất hợp pháp và vi phạm RA 10591 và RA 9165. Những khiếu nại này sẽ được nộp lên Văn phòng Công tố Thành phố Parañaque, với một khiếu nại cướp bổ sung sẽ được nộp lên Văn phòng Công tố Thành phố Pasay thông qua thủ tục điều tra.