Đảm bảo trách nhiệm giải trình cho các hoạt động bất hợp pháp trong cuộc đàn áp POGO

KIỂM TRA TRUNG TÂM POGO. Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin G. Romualdez (bìa trái) dẫn đầu cuộc kiểm tra trung tâm Nhà điều hành trò chơi ở nước ngoài của Philippines của Philippines (POGO) thuộc Công ty Zun Yuan Technology Inc. ở Bamban, Tarlac hôm thứ Hai (ngày 5 tháng 8 năm 2024). Ông Romualdez đảm bảo rằng những người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến POGO sẽ phải đối mặt với mọi hình phạt của pháp luật.
(Ảnh do Văn phòng Chủ tịch cung cấp)

MANILA – Chủ tịch Hạ viện Ferdinand Martin G. Romualdez hôm thứ Hai đảm bảo rằng những người tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến các Nhà điều hành trò chơi ở nước ngoài của Philippines (POGO) sẽ phải đối mặt với mọi hình phạt của pháp luật.

“Những người chịu trách nhiệm sẽ phải đối mặt với pháp luật”, ông Romualdez nói trong cuộc họp báo được tổ chức bên trong trung tâm POGO rộng lớn do Lucky South 99 Inc. điều hành ở Porac, Pampanga.

Ông Romualdez đã đưa ra lời đảm bảo khi dẫn đầu một số quan chức Hạ viện tiến hành kiểm tra trung tâm POGO rộng 10 ha với 46 tòa nhà, đã bị Ủy ban chống tội phạm có tổ chức của Tổng thống (PAOCC) đột kích vào tháng 6.

Phái đoàn Hạ viện cũng đã kiểm tra trung tâm POGO ở Bamban, Tarlac do Zun Yuan Ti điều hành và nhà kho của Empire 999 Realty Corp. ở Mexico, Pampanga, nơi lượng shabu trị giá 3,6 tỷ PHP đã bị chính quyền thu giữ vào năm ngoái.

Ông Romualdez và chủ tịch các ủy ban Hạ viện khác nhau đã kiểm tra các trung tâm POGO và nhà kho ở Mexico như một phần chức năng giám sát của họ, và cuộc đàn áp rộng hơn do Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr khởi xướng.

Một cuộc điều tra chung của hai Ủy ban Hạ viện về Trật tự và An toàn Công cộng và về Trò chơi và Giải trí gần đây đã tiết lộ một mạng lưới phức tạp gồm các công dân Trung Quốc, bao gồm cả doanh nhân và cựu cố vấn tổng thống Michael Yang, có liên quan đến các POGO bất hợp pháp và buôn bán ma túy.

Ông Romualdez cho biết ngành công nghiệp POGO và các hoạt động bất hợp pháp liên quan của nó phát triển mạnh mẽ dưới thời chính quyền của Tổng thống Rodrigo Roa Duterte.

Trong thời kỳ cai trị trước đây, ngành này đã hình thành và phát triển mạnh mẽ. Quốc hội đã đưa ra một đạo luật để điều chỉnh nó nhằm mục đích thu thuế. Nhưng bây giờ, chúng ta có thể thấy rằng các hoạt động bất hợp pháp gia tăng nhờ bình phong ngành công nghiệp”, ông nói.

Tổng thống Marcos, trong Diễn văn Quốc gia (SONA) gần đây, đã ra lệnh cấm ngay lập tức đối với POGO và chỉ thị cho Tập đoàn giải trí và trò chơi Philippines (PAGCOR) chấm dứt tất cả các POGO vào cuối năm nay.

Ông Romualdez cho biết việc kiểm tra là cần thiết vì những địa điểm này đã xuất hiện trong các báo cáo và cần được kiểm tra để hướng dẫn việc tạo và hợp nhất các dự luật đang chờ xử lý đối với POGO và xác định những việc cần làm với các bên liên quan, bao gồm cả người lao động Philippines và công dân nước ngoài bị di dời.

“Những người phải di dời, chính phủ sẽ hỗ trợ miễn là họ không đồng lõa với bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào. Phải làm gì với tất cả những tài sản này? Làm thế nào để chúng ta tiến về phía trước (để điều đó sẽ không xảy ra lần nữa)?”, ông nói.

Ông Romualdez cho biết chính quyền Tổng thống Marcos vẫn kiên định trong cam kết đối với công lý và sẽ buộc những kẻ đứng sau các hoạt động POGO bất hợp pháp phải chịu trách nhiệm.

Ông cũng nhắc lại cách tiếp cận của toàn chính phủ như được Tổng thống nêu rõ trong SONA của mình.

Ông cho biết thêm một nghị quyết đang được chuẩn bị để đảm bảo rằng ba Ủy ban Hạ viện về Trật tự và An toàn Công cộng, về Thuốc nguy hiểm và về Nhân quyền sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc điều tra tất cả các vấn đề liên quan đến POGO.

Tham gia cuộc kiểm tra của Chủ tịch Hạ viện có Phó Chủ tịch Cấp cao Aurelio “Dong” Gonzales Jr. và chủ tịch của các ủy ban Hạ viện khác nhau: Dân biểu Thành phố Santa Rosa Dan Fernandez (Trật tự và An toàn Công cộng), Dân biểu tỉnh Surigao del Norte Robert Ace Barbers (Thuốc nguy hiểm), Dân biểu Abang Lingkod Joseph Stephen “Caraps” Paduano (Tài khoản công), Dân biểu quận 6 Cavite Antonio Ferrer (Trò chơi và giải trí), và Dân biểu quận 2 Antipolo Romeo Acop (Giao thông vận tải).

Cùng có mặt còn có Phó lãnh đạo đa số và Dân biểu quận 1 Iloilo Janette Garin, và Dân biểu quận 2 Surigao del Sur Johnny Ty Pimentel. (PNA)