Tàu Cảnh sát biển Việt Nam thăm Manila

Cảnh sát biển Philippines (PCG) hôm Chủ nhật cho biết tàu Cảnh sát biển Việt Nam, số hiệu CSB 8002, dự kiến sẽ ghé cảng Manila 4 ngày trong tuần này.

Tư lệnh PCG, Đô đốc Ronnie Gil Gavan cho biết chuyến thăm cảng của Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) tại nước này đã thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường hợp tác giữa Philippines và Việt Nam.

Trong khi đó, người phát ngôn của PCG, Chuẩn Đô đốc Armando Balilo cho biết tàu CSB 8002 sẽ ở lại Manila từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 8 và có khoảng 80 thủy thủ đoàn trên tàu.

Ông Balilo cho biết PCG sẽ tổ chức một buổi lễ đón tiếp nhẹ nhàng vào thứ Hai, sau đó là cuộc chào xã giao của VCG tới Tư lệnh PCG tại Trụ sở Quốc gia và một hoạt động thể thao giao lưu tại Nhà thi đấu PCG.

Ông cho biết thêm, sau đó PCG và VCG sẽ tổ chức hội nghị lập kế hoạch về công tác tìm kiếm cứu nạn (SAR) và huấn luyện phòng chống cháy nổ.

“Cũng sẽ có chuyến thăm cơ sở tại Trung tâm Giám sát Bờ biển Quốc gia (NCWC) và Phòng thí nghiệm của Lực lượng Nghiên cứu Khoa học Biển (MSIF), cũng như chuyến tham quan tàu trên tàu tuần tra ngoài khơi dài 83 mét, BRP Gabriela Silang (OPV-8301)”, ông Balilo lưu ý thêm.

Chuẩn Đô đốc Balilo cho biết VCG sẽ kết thúc chuyến ghé cảng bằng việc tiến hành một cuộc diễn tập đi qua vùng biển lân cận Vịnh Manila.

Ông nói thêm: “Tàu CSB 8002 sẽ rời vùng biển Philippines sau cuộc thẩm định và đánh giá toàn diện về sáng kiến chung PCG-VCG”.

Đầu năm nay, Đô đốc Gavan đã cùng Tổng thống Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. đến thăm Hà Nội, Việt Nam, nơi hai ông xử lý mối quan hệ song phương bền chặt giữa PCG và VCG.

Vào ngày 30 tháng 1, PCG và VCG đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Theo Biên bản ghi nhớ, cả hai lực lượng Cảnh sát biển đã đồng ý thành lập Ủy ban Cảnh sát biển chung (JCGC) để mở ra các vấn đề chung và thảo luận về lợi ích cũng như thiết lập cơ chế liên lạc qua đường dây nóng.

Ông Gavan nhấn mạnh việc cả hai quốc gia theo đuổi việc tiếp tục hợp tác chiến lược giữa hai Lực lượng Cảnh sát biển “hướng tới thúc đẩy, duy trì và bảo vệ lợi ích chung của hai nước ở khu vực Đông Nam Á”.