Philippines, Việt Nam sẽ tập trận ở Biển Đông

Bức ảnh tài liệu này được chụp vào ngày 23 tháng 3 năm 2024 và được Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippines (PCG/BFAR) công bố vào ngày 25 tháng 3 năm 2024 cho thấy góc nhìn từ trên không của tàu BRP Datu Pagbuaya khi tàu này rời đảo Thị Tứ do Philippines kiểm soát, thuộc quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông đang có tranh chấp

HÀ NỘI, Việt Nam — Tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang trên đường đến Philippines để tham gia tập trận chung, Hà Nội cho biết, đây là cuộc trao đổi đầu tiên như vậy giữa hai quốc gia đang có tranh chấp với Bắc Kinh về Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông nhưng Philippines, Việt Nam và một số quốc gia khác tuyên bố chủ quyền đối với nhiều đảo, đảo nhỏ, rạn san hô và bãi cạn trên tuyến đường thủy chiến lược quan trọng này.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1 của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác bảo vệ bờ biển ở Biển Đông và “giải quyết hòa bình các sự cố trên biển”.

Tàu CSB 8002 2.400 tấn đã rời vùng biển Việt Nam vào hôm thứ Tư cho một chuyến đi có “ý nghĩa chính trị sâu sắc”, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết trong một tuyên bố.

Chuyến thăm là cơ hội để cả hai lực lượng cảnh sát biển “thúc đẩy hợp tác toàn diện (và) nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển… nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn tại vùng biển có liên quan và trong khu vực”.

Hai bên sẽ tiến hành diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên biển, tuyên bố cho biết hôm thứ Tư.

Vào giữa tháng 7, Việt Nam đã đệ đơn lên Liên hợp quốc yêu cầu mở rộng thềm lục địa ra ngoài phạm vi 200 hải lý hiện tại ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Philippines đã có động thái tương tự một tháng trước đó.

Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối việc đệ đơn của Việt Nam và đã gửi công hàm phản đối mạnh mẽ tới phía Việt Nam.