BPO, các công ty sẽ tiếp quản không gian POGO

Theo công ty tư vấn bất động sản JLL Philippines, các công ty gia công quy trình kinh doanh (BPO) và các công ty truyền thống sẽ tiếp quản không gian văn phòng do các nhà điều hành trò chơi ở nước ngoài của Philippines (POGO) để lại.

“(Các nhà phát triển) cần thay thế những người thuê mà họ đang có. Họ có thể quay lại nơi họ đang xem xét (trước đây). Tôi hy vọng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào BPO vì đó là những nguồn đáng tin cậy hơn”, ông Janlo delos Reyes, giám đốc nghiên cứu của JLL cho biết.

“Trong thời gian dài nhất, (BPO) là những công ty thúc đẩy thị trường và có khả năng họ là những công ty sẽ dẫn dắt thị trường trong vài năm tới”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Delos Reyes đãA xem nhẹ tác động chung của việc POGO rời khỏi thị trường văn phòng, lưu ý rằng quy mô bị bỏ trống sẽ không “đáng kể”.

Ông cho biết các chủ nhà ở Thành phố Paranaque và Thành phố Pasay sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc di dời vì hầu hết POGO đều nằm ở những địa phương này.

“Số lượng POGO không đáng kể như trước. Đó là trong thời kỳ đại dịch… (khi) một số trong số họ đã rời khỏi thị trường”, ông Delos Reyes cho biết.

Ông Delos Reyes cho biết giá thuê văn phòng tại Paranaque và Pasay có khả năng giảm xuống dưới 1.000 peso/m2 do tỷ lệ chỗ trống cao hơn, thay đổi về người thuê và nhu cầu yếu.

Theo ông Delos Reyes, giá thuê tại Paranaque và Pasay hiện đang ở mức “cao hơn 1.000 peso”.

“Bạn cũng đang thấy bối cảnh cạnh tranh cho thị trường văn phòng”, ông cho biết.

“Nếu bạn là người thuê BPO hoặc một công ty, bạn có rất nhiều lựa chọn trên thị trường mà bạn có thể hướng đến. Makati, nếu đó là điểm đến ưa thích của bạn hoặc Bonifacio Global City. Nếu bạn muốn được phân cấp, bạn có thể xem xét Quezon City hoặc Bay Area, ông nói thêm.

JLL cho biết hoạt động cho thuê văn phòng vẫn được duy trì trong nửa đầu năm, đạt 383.318 m2, tăng 16,91 phần trăm so với 327.848 m2 của năm ngoái.

Một phần lớn các giao dịch mới được ghi nhận tại hai thành phố Makati và Taguig, trong đó Taguig ghi nhận mức tăng 18,5 phần trăm lên 75.101 m2 và Makati tăng 32,6 phần trăm lên 68.270 m2.

Hoạt động BPO đóng góp 39,9 phần trăm tổng hợp đồng cho thuê trong nửa đầu năm, tiếp theo là các công ty và đơn vị thuê truyền thống chiếm 34,9 phần trăm.

JLL cho biết tình trạng chuyển đi tiếp tục giảm chỉ còn 142.371 m2 diện tích do các đơn vị định vị giải phóng trong nửa đầu năm so với 191.469 m2 của năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ lệ trống giảm xuống còn 19,5 phần trăm trong quý thứ hai, so với 20,2 phần trăm trong quý đầu tiên. JLL cho biết giá thuê vẫn ở mức thấp.