BI nói với công nhân POGO: Hãy tự nguyện rời khỏi đất nước

MANILA, Philippines—Ủy viên Cục Di trú (BI) Norman Tansingco yêu cầu người lao động nước ngoài của các Nhà điều hành trò chơi ở nước ngoài của Philippines (POGO) và những Người được cấp phép trò chơi trên Internet (IGL) tự nguyện rời khỏi đất nước trong thời gian công ty của họ đóng cửa.

Động thái này diễn ra sau chỉ thị của Tổng thống Ferdinand “Bong Bong” Romualdez Marcos, Jr. cấm tất cả các POGO trong Diễn văn Quốc gia lần thứ ba của ông vào ngày 22 tháng 7 vừa qua.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Marcos đã chỉ thị cho Tập đoàn Giải trí và Trò chơi Philippines (PAGCOR) đóng cửa và chấm dứt hoạt động của các POGO vào cuối năm nay.

Tansingco cho biết sau động thái này, người nước ngoài sẽ phải rời khỏi đất nước sau khi công ty của họ chấm dứt các hoạt động.

Ông nói thêm rằng BI cũng sẽ đưa ra yêu cầu hủy đối với tất cả các thị thực đã cấp theo các công ty POGO hoặc IGL.

“Các công ty được yêu cầu tuân thủ chỉ thị này và nộp đơn xin hạ cấp thị thực của nhân viên, những người sau đó sẽ phải rời khỏi đất nước trong vòng 59 ngày kể từ ngày có yêu cầu hạ cấp”, Tansingco cho biết.

Ông tuyên bố rằng ông mong đợi sự tuân thủ một cách hòa bình và tự nguyện đối với phần lớn những người lao động sẽ được yêu cầu phải rời đi, nhưng sẽ phải nộp đơn xin trục xuất đối với những người không tuân thủ.

Tansingco cho biết thêm rằng họ sẽ phối hợp với các cơ quan cấp thị thực khác của Philippines để đảm bảo rằng tất cả đều có thể thực hiện đúng chỉ thị của Tổng thống.

Để tuân thủ Chỉ thị SONA số PBBM-2024-058, BI, cùng với các cơ quan thực thi pháp luật khác, sẽ tăng cường các hoạt động truy quét các công ty trò chơi trực tuyến bất hợp pháp với mục đích trục xuất những công dân nước ngoài vẫn đang làm việc tại các cơ sở nói trên.

BI đã yêu cầu PAGCOR cung cấp danh sách những công dân nước ngoài trong cơ sở dữ liệu của mình đang làm việc tại các POGO nhưng giấy phép của họ đã bị đình chỉ hoặc không còn được gia hạn.

“Chúng tôi sẽ xử lý thông tin này để tiếp tục theo dõi những công dân nước ngoài khác có thể vẫn đang ở lại đất nước này một cách bất hợp pháp mặc dù công ty của họ đã đóng cửa”, Tansingco cho biết. Tansingco cho biết ông dự kiến ​​hơn 20.000 nhân viên công ty trò chơi trực tuyến sẽ rời khỏi đất nước trong vài tháng tới sau động thái này.