Phát hiện thiết bị nổ tự chế trên đường tại Sulu, Philippines

Vào ngày 28 tháng 2 năm 2022, tại Patikul, Sulu, Philippines, một nghi phạm chưa rõ danh tính đã thiết lập thành công thiết bị nổ tự chế (IED) bên lề đường. Cảnh sát đã ngay lập tức vô hiệu hóa thiết bị này thành công và ngăn chặn những nguy hiểm có thể xảy ra.

Jose Ignacious de Leon, Chánh văn phòng công vụ của Sư đoàn bộ binh 11 (11ID) cho biết, một nhân viên từ Tiểu đoàn bộ binh 35 (35IB) nhận được báo cáo rằng, một gói hàng khả nghi đã được tìm thấy ở Daan Putih, Barangay Anoling.

Các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm liên hợp – Sulu (JTF-Sulu), Đội xử lý bom mìn lưu động (EOD) và Đội chó nghiệp vụ K9 đã tới hiện trường và xác nhận rằng gói hàng có chứa một thiết bị nổ tự chế trong một thùng nhựa.

Trung tá Domingo Robles Jr., chỉ huy Tiểu đoàn bộ binh 35, cho biết: “Sau khi phong tỏa khu vực và xác nhận có thiết bị nổ tự chế, lực lượng chức năng đã kịp thời sơ tán đám đông và vô hiệu thiết bị nổ thành công”.

Chỉ huy Sư đoàn bộ binh 11, Tướng Patrimonio cho rằng, mục đích của thiết bị nổ tự chế này là gây thương vong cho lực lượng chính phủ.

Hiện tại, Quân đội vẫn chưa xác định được thủ phạm đứng sau vụ việc, tuy nhiên ông Patrimonio khẳng định đây là động thái của một “nhóm khủng bố”. Sulu được biết đến là căn cứ địa của các nhóm khủng bố, tiêu biểu là nhóm khủng bố Abu Sayyaf (ASG).

“Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh nỗ lực trấn áp nhóm khủng bố này, Lực lượng đặc nhiệm liên hợp – Sulu chủ trương chấm dứt chủ nghĩa khủng bố trong tỉnh càng sớm càng tốt, và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cảnh sát và các cơ quan chính quyền địa phương khác”, ông Patrimonio nói.

6m dây loa (đen và đỏ), 1m dây nổ, một gallon amoni nitrat và dầu đốt (ANFO), pin xe máy 12 vôn, 128 chiếc đinh 4 inch thông thường, và 37 thanh thép 2 inch cho các bộ phận chế tạo bom đã được thu hồi từ hiện trường.

Các thiết bị này đã được bàn giao cho Đơn vị kiểm soát chất nổ cấp tỉnh (PECU) của Cảnh sát tỉnh Sulu để điều tra và xử lý thích hợp.