Cần chú ý gì trong cảnh báo dịch cấp độ 1 ở Philippines?

Quyền Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines, ông Karlo Nograles, đã đưa ra hướng dẫn mới nhất về chính sách kiểm dịch tại Philippines. Theo đó, Metro Manila và 38 khu vực khác sẽ thực hiện cảnh báo dịch cấp độ 1 từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 3.

Khẩu trang

Ông Nograles nhấn mạnh, người dân phải liên tục đeo khẩu trang vừa vặn, đúng cách, dù ở ngoài trời hay trong nhà, ở không gian riêng hay công cộng, trừ một số trường hợp ngoại lệ sau:

· Ăn uống

· Tham gia các môn thể thao tập thể và cá nhân tại các địa điểm đảm bảo tiêu chuẩn thông gió

· Thực hiện hoạt động thể dục / thể thao ngoài trời với điều kiện duy trì khoảng cách vật lý

Sức chứa địa điểm

Tất cả các văn phòng và nơi làm việc tư nhân, bao gồm cả các công trường xây dựng, có thể hoạt động toàn bộ sức chứa đảm bảo yêu cầu tiêm chủng do nhà nước ban hành đối với làm việc trực tiếp. Tuy nhiên, các công ty có thể sắp xếp và thay thế công việc linh hoạt.

Nhân viên tại các cơ quan chính phủ nên làm việc trực tiếp tại văn phòng. Công việc bên ngoài sẽ được sắp xếp theo các quy tắc và quy định liên quan do Ủy ban Công vụ (CSC) và Văn phòng Tổng thống (OP) ban hành.

Giao thông công cộng

Trong mức cảnh báo dịch cấp độ 1, ngành hàng không, vận tải biển và giao thông công cộng đường sắt có thể trở lại hoạt động như bình thường. Phương tiện giao thông công cộng đường bộ cũng sẽ trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp di chuyển qua lại giữa các khu vực thực hiện cảnh báo dịch cấp độ 2 trở lên, người dân cần tuân thủ các hạn chế hoạt động của khu vực có cấp độ cảnh báo cao hơn.

Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng có thể loại bỏ rào chắn nhựa, hành khách đi đến khu vực thực hiện cảnh báo dịch cấp độ 1 không cần sử dụng hệ thống quản lý hành trình S-PASS.

Chứng nhận tiêm vắc xin

Hướng dẫn mới nhất có bổ sung thêm quy định: Các cá nhân từ 18 tuổi trở lên phải xuất trình bằng chứng đã tiêm vắc xin đầy đủ trước khi tham gia các buổi tụ tập đông người hoặc ra vào các địa điểm trong nhà. Ngoài ra, người dân cần mang theo chứng nhận tiêm chủng trong các trường hợp sau:

· Các buổi họp mặt tôn giáo trực tiếp

· Dịch vụ khám nghiệm tử thi, túc trực bên linh cữu, nghi lễ và tang lễ cho những người chết do Covid-19 và không do Covid-19

· Tất cả các dịch vụ ăn uống trong nhà tại các cơ sở chế biến thực phẩm. Dịch vụ ăn uống ngoài trời và các cửa hàng mang đi không yêu cầu chứng nhận đã tiêm vắc xin đầy đủ

· Tất cả các cơ sở chăm sóc cá nhân trong nhà như tiệm cắt tóc, spa, tiệm làm móng; các cơ sở, salon cung cấp dịch vụ làm đẹp và thẩm mỹ, bấm huyệt và các dịch vụ tương tự khác (bao gồm cả dịch vụ tại nhà)

· Phòng gym và các địa điểm tập thể dục và thể thao

· Tất cả các rạp chiếu phim trong nhà đều có thể hoạt động hết công suất

· Địa điểm tổ chức sự kiện xã hội, như tiệc tùng, tiệc cưới, tiệc đính hôn, lễ kỷ niệm ngày cưới, tiệc đầy tháng, tiệc sinh nhật, tụ tập gia đình,…

· Địa điểm có nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ hoặc hát trực tiếp, có khán giả như quán karaoke, câu lạc bộ, phòng trà và nhà hát

· Các cơ sở trong nhà của khách sạn và các địa điểm lưu trú khác

· Địa điểm tổ chức các sự kiện liên quan đến bầu cử

Truy vết người tiếp xúc

Ông Nograles cho biết, việc sử dụng các biểu mẫu khai báo y tế hoặc theo dõi liên lạc trên giấy không còn cần thiết trong cảnh báo dịch cấp độ 1, người dân có thể tùy chọn khai báo trên các ứng dụng theo dõi kỹ thuật số.

Quy trình xét nghiệm Covid-19

Đối với những cá nhân chưa được tiêm vắc xin hoặc có nguy cơ phơi nhiễm cao, quy trình xét nghiệm cần được thực hiện theo hướng dẫn của chính phủ.

Ngoài ra, chính phủ khuyến nghị xét nghiệm RT-PCR nên ưu tiên cho các đối tượng A2 (người cao tuổi), A3 (người có bệnh nề), A1 (nhân viên y tế). Nhóm A4 và A5 có thể tùy chọn phương pháp xét nghiệm.

Các nhà chức trách cũng đưa ra lời khuyên cho các đối tượng tiếp xúc gần không có triệu chứng rằng không nên xét nghiệm RT-PCR trừ khi có triệu chứng xuất hiện. Họ nên theo dõi triệu chứng trước, thay vì  ngay lập tức cách ly. Trong trường hợp người dân vẫn muốn được kiểm tra Covid-19, họ nên xét nghiệm trong khoảng thời gian ít nhất 5 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng.

Đồng thời, xét nghiệm nhanh COvid-19 chỉ được khuyến nghị đối với những người có triệu chứng và không có sẵn xét nghiệm RT-PCR.

Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn (HIPCC) có thể tự triển khai các quy trình xét nghiệm cho nhân viên y tế và bệnh nhân trong các cơ sở y tế dựa trên đánh giá rủi ro và lợi ích.

Cách ly

Liên quan đến vấn đề cách ly và kiểm dịch, ông Nograles đã trích dẫn các quy trình kiểm dịch mới nhất dành cho du khách quốc tế đến Philippines.

Đối với người dân, nhân viên y tế cũng như các ban ngành được ủy quyền, quy trình cách ly phải tuân theo Biên bản ghi nhớ số 2022-0013 của Bộ Y tế .

Trong tình trạng cảnh báo dịch cấp độ 1, các công ty không cần thiết phải thiết lập cơ sở cách ly tại nơi làm việc.

Điều trị và trở lại cộng đồng

Các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp không có triệu chứng và các trường hợp nhẹ đến trung bình có thể thông qua tư vấn trực tiếp hoặc tư vấn từ xa từ các trung tâm y tế cộng đồng, phòng khám tư nhân,…

Mặt khác, các trường hợp xuất hiện triệu chứng nghiêm trọng và nguy kịch nên được điều trị tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe thích hợp.