Dịch bệnh chưa ổn định, Philippines bùng lên nạn bắt cóc

Gần đây, tình hình dịch Covid-19 đang có những chuyển biến tích cực, các chính sách phòng chống dịch của Philippines cũng dần được nới lỏng, biên giới đã mở cửa trở lại sau 2 năm, người lao động nghèo cũng đang dần trở lại cuộc sống bình thường mới.

Tuy nhiên, trái ngược với tình hình dịch ngày một dịu đi, số vụ bắt cóc lại tăng lên đột biến. Số vụ bắt cóc được truyền thông đưa tin trong hai tuần qua đã khiến người dân không khỏi bàng hoàng.

Ngày 11/2, báo chí đưa tin Cục Điều tra Quốc gia Philippines (NBI) đã bắt giữ 2 kẻ bắt cóc người Trung Quốc và giải cứu thành công 1 con tin người Trung Quốc tại thành phố Paranaque.

Ngày 12/2, Cảnh sát Makati cũng đã bắt giữ 2 kẻ bắt cóc người Trung Quốc và 5 đồng phạm người Philippines.

Ngày 13/2, Cảnh sát Pasay đã bắt thêm 3 kẻ bắt cóc người Trung Quốc và giải cứu 3 nạn nhân.

Ngày 16 tháng 2, Cảnh sát Manila đã bắt thành công 1 kẻ bắt cóc người Trung Quốc ở Mandaluyong (3 kẻ bắt cóc khác đã trốn thoát) và giải cứu 5 con tin.

Chỉ trong nửa tháng, các cơ quan thực thi pháp luật Philippines báo cáo có tới 4 cuộc truy quét tội phạm bắt cóc, trung bình khoảng 4 ngày một lần, bắt giữ 8 kẻ bắt cóc người Trung Quốc trong 4 lần ra quân, trung bình mỗi lần bắt được 2 người.

Bất cứ ai từng sống ở Philippines đều biết rằng, tần suất và số lượng các vụ bắt giữ này chưa từng có trong quá khứ.