Philippines cập nhật quy định nhập cảnh cho vợ/chồng và con cái người nước ngoài

Quyền phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Karlo Nograles cho biết hôm thứ Năm rằng, Lực lượng đặc nhiệm liên cơ quan về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi (IATF) gần đây đã đưa ra “bản cập nhật” quy định cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh.

Theo quy định mới cập nhật, vợ/chồng người nước ngoài và/hoặc con của công dân Philippines hoặc công dân Philippines trước đây có đặc quyền cư trú khi về nước, không cần xuất trình vé khứ hồi trong vòng 30 ngày.

Trong khi đó, theo Sắc lệnh 408, Philippines sẽ cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh từ các quốc gia miễn thị thực, tuy nhiên vẫn sẽ phải xin giấy miễn nhập cảnh từ trước đó nếu họ có kế hoạch ở lại trên 30 ngày cho các mục đích khác ngoài du lịch hoặc nghỉ dưỡng.

Các quan chức dự định thông qua tài liệu miễn nhập cảnh cho các mục đích khác ngoài du lịch hoặc nghỉ dưỡng được ban hành theo các quy tắc và quy định hiện hành của IATF.

Mặt khác, cho dù đi cùng công dân Philippines hay không, vợ/chồng hoặc con cái người nước ngoài (đến từ các quốc gia yêu cầu thị thực hoặc người nước ngoài bị hạn chế) không nằm trong Sắc lệnh 408, có thể nhập cảnh vào Philippines mà không cần xin giấy miễn nhập cảnh, miễn là họ đã có thị thực 9 (a) (Thị thực du khách tạm thời) với chỉ định thị thực thích hợp.

Ông Nograles nhắc nhở rằng, tất cả du khách quốc tế, bất kể mang quốc tịch nào đều phải xuất trình báo cáo xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh vào Philippines. Nếu có quá cảnh hoặc dừng lại, du khách không được rời sân bay hoặc nhập cảnh vào quốc gia quá cảnh.

Ngoài ra, du khách cũng phải xuất trình bằng chứng chứng nhận tiêm chủng, bao gồm chứng nhận VaxCertPH do chính phủ Philippines cấp, chứng nhận tiêm chủng quốc tế (ICV) của Tổ chức Y tế Thế giới hoặc chứng nhận vắc xin nước ngoài được chính phủ Philippines công nhận.

Các nhóm đối tượng nói trên không cần cách ly khi nhập cảnh vào Philippines, nhưng được yêu cầu tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7 ngày.

Trong trường hợp không thể tuân thủ quy định liên quan, các nhà chức trách sẽ yêu cầu du khách phải thực hiện các biện pháp cách ly bắt buộc tại khách sạn và tiến hành xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 5 kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính, du khách phải tiếp tục cách ly  tại nhà đến hết ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh.