Quy định phòng dịch mới nhất của Philippines

Phủ tổng thống Philippines hôm thứ Sáu cho biết, tất cả những người Philippines về nước đều phải đăng ký tại ONE HEALTH PASS (Chứng nhận tình trạng sức khỏe) (OHP) của chính phủ.

Quyền Phát ngôn viên Phủ Tổng thống, ông Nograles cho biết, đây là hướng dẫn mới nhất của IATF-MEID dành cho người Philippines và công dân nước ngoài khi nhập cảnh vào nước này.

OHP là một nền tảng trực tuyến nhằm mục đích tạo điều kiện và thúc đẩy việc di chuyển thuận tiện của du khách quốc tế từ quốc gia khởi hành tới địa phương dự định đến.

Theo hướng dẫn mới nhất của chính phủ, bắt đầu từ ngày 10 tháng 2, những người Philippines đã tiêm vắc xin đầy đủ phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh.

Người dân sẽ không phải cách ly tập trung, nhưng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày sau khi nhập cảnh.

Những người Philippines chưa tiêm vắc xin đầy đủ phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, nhưng họ phải cách ly tập trung tại cơ sở chỉ định cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 kể từ khi nhập cảnh.

Sau đó, họ sẽ tiếp tục cách ly tại nhà đến hết ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh.

Ông Nograles cho biết, trẻ vị thành niên dưới 12 tuổi và những người chưa được tiêm vắc xin nên tuân thủ quy trình cách ly của cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.

Như vậy đối với du khách Việt Nam, trước khi tới Philippines, họ sẽ phải khai báo y tế trên ONE HEALTH PASS. Trường hợp đã tiêm vắc xin đầy đủ, phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh và tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày. Trường hợp chưa tiêm vắc xin đầy đủ, phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh, đồng thời cách ly tập trung tại cơ sở chỉ định. Ngày thứ 5 sau khi nhập cảnh, họ phải tiến hành xét nghiệm RT-PCR một lần nữa, nếu kết quả âm tính, họ có thể về nhà và tiếp tục theo dõi sức khỏe tới hết ngày thứ 14 kể từ khi nhập cảnh.