Philippines có thể hủy bỏ hệ thống cảnh báo dịch vào tháng 3

Ông Joey Concepcion, cố vấn về doanh nghiệp của Tổng thống Philippines, hôm thứ Hai cho biết, Philippines có thể sẽ hủy bỏ hệ thống cảnh báo dịch vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay như một phần của “Kế hoạch thoát khỏi đại dịch”.

Ông Concepcion nói rằng, mặc dù dịch Covid-19 sẽ không thể kết thúc trong một thời gian ngắn, tuy nhiên khu vực tư nhân sẽ sớm đưa ra các kế hoạch nhằm đảm bảo nền kinh tế an toàn mở cửa trở lại.

Ông nói thêm: “Kiến nghị của chúng tôi là hủy bỏ hệ thống cảnh báo dịch. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể dỡ bỏ hệ thống cảnh báo dịch vào một thời điểm nào đó vào tháng Ba hoặc tháng Tư.”

Trong 22 tháng sống chung với dịch bệnh, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều phải thực hiện các biện pháp kiểm dịch và y tế cơ bản, chẳng hạn như đeo khẩu trang, khử trùng, giữ khoảng cách và cách ly khi xuất hiện triệu chứng.

Thư ký Cơ quan Kinh tế và phát triển quốc gia Philippines (NEDA), ông Karl Kendrick Chua cho biết, đề xuất của khu vực tư nhân là một “ý tưởng rất tốt” và chính phủ cam kết sẽ nghiên cứu kiến nghị này.

Mặc dù ông Karl Kendrick Chua đồng ý rằng Philippines nên bắt đầu chuyển đổi tư duy từ đại dịch sang dịch bệnh địa phương nhưng hệ thống cảnh báo hiện tại vẫn nên được duy trì bởi vì “chúng ta chưa hoàn toàn thoát khỏi mối đe dọa của đại dịch”.

Ông bổ sung thêm: “Hiện tại, do chúng ta vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi mối đe dọa của đại dịch, tôi nghĩ rằng vẫn nên duy trì hệ thống cảnh báo dịch hiện có. Chúng tôi đã chứng minh rằng hệ thống cảnh báo dịch góp phần quản lý rủi ro dịch bệnh ở những khu vực có rủi ro cao, đồng thời cho phép những người còn lại di chuyển một cách an toàn và trở lại làm việc.”